IS lợi dụng làn sóng di cư đưa chiến binh về Anh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quan chức tình báo cho biết, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang lợi dụng làn sóng di cư kỷ lục để đưa chiến binh của mình đến châu Âu nhằm thực hiện các cuộc tấn công ở Anh và một số quốc gia khác.

Quan chức tình báo cho rằng, IS đang lợi dụng khủng hoảng di cư để đưa chiến binh vào châu Âu.
Quan chức tình báo cho rằng, IS đang lợi dụng khủng hoảng di cư để đưa chiến binh vào châu Âu.
Theo quan chức tình báo Anh, lực lượng IS tại Iraq và Levant đang lợi dụng cuộc khủng hoảng di cư để đến châu Âu. Bằng hộ chiếu giả, những tên khủng bố này có thể đến Anh.

Họ chủ yếu dùng hộ chiếu giả Syria hoặc Iraq rất tinh vi, hầu như không thể phân biệt giữa những người tị nạn chính hãng và nghi phạm khủng bố.

Những lo ngại sẽ làm tăng áp lực lên các nhà lãnh đạo châu Âu để có được một giải pháp về cuộc khủng hoảng di cư đang “nhấn chìm” châu Âu.

Những người phản đối Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo, cách duy nhất để đảm bảo những kẻ khủng bố không thể vào Anh là áp dụng các quy định siết chặt biên giới hơn nữa.

Robert Fico, Thủ tướng Slovakia, hôm 26/1 đã tuyên bố, EU đang “tự sát” khi để quá nhiều người di cư vào Lục địa già.

Michael Gove, Bộ trưởng Tư pháp thì cho rằng, khủng hoảng di cư đã "không thể kiểm soát".

Hiện đã có mối quan ngại ngày càng tăng rằng cuộc khủng hoảng di cư sẽ tạo cơ hội cho những kẻ cuồng tín vượt qua cơ quan an ninh sau cuộc tấn công Paris vào ngày 13/11 năm ngoái. Ít nhất 2 trong số những kẻ khủng bố đã thực hiện vụ tấn công khiến 130 người thiệt mạng đã tiến vào châu Âu vào hộ chiếu giả của Syria.

Còn kẻ cầm đầu, Bỉ Abdelhamid Abaaoud, một trong những tên khủng bố, được cho là đã trở về từ Syria trong số hàng ngàn người tị nạn vượt qua Địa Trung Hải đến Hy Lạp.