IS mất gần một nửa diện tích chiếm được ở Iraq và Syria

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên minh chống khủng bố quốc tế do Mỹ dẫn đầu cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mất tổng cộng 40% diện tích lãnh thổ chiếm được tại Iraq và 20% lãnh thổ tại Syria trong năm 2015.

"Chúng tôi tin rằng IS mất khoảng 40% diện tích kiểm soát ở Iraq... Và Syria là vào khoảng 20%", Reuters dẫn lời Đại tá Steve Warren, người phát ngôn của liên minh quốc tế chống IS, cho biết trong buổi họp báo tại Baghdad, Iraq. "Tổng cộng ở Iraq và Syria nhóm phiến quân mất khoảng 30% lãnh thổ từng kiểm soát".
Quân đội Iraq giành quyền kiểm soát TP Tikrit đầu năm 2015.
Quân đội Iraq giành quyền kiểm soát TP Tikrit đầu năm 2015.
IS hiện chưa có bình luận nào về con số ước tính từ liên minh.
Nhóm phiến quân càn quét khoảng 1/3 diện tích Iraq trong năm 2014, chiếm Mosul, thành phố lớn nhất ở miền bắc nước này, và tiến sát đến Baghdad. Các lực lượng vũ trang Iraq và người Kurd, được liên minh quốc tế hỗ trợ, cùng dân quân dòng Shiite do Iran hậu thuẫn đã đẩy lui IS khỏi một số thành phố lớn như Tikrit, phía bắc Baghdad, và Ramadi, phía tây Baghdad.

Tại Syria, IS đang đối đầu với quân đội chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad cùng các nhóm đối lập với chính phủ. Nhóm phiến quân còn đối mặt với những đợt không kích do liên minh quốc tế và Nga thực hiện.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tháng trước tuyên bố 2016 sẽ là năm giành "thắng lợi cuối cùng" trước nhóm khủng bố.