IS nhận trách nhiệm gây ra vụ khủng bố xe tải ở New York

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 2/11 đã thừa nhận gây ra vụ tấn công bằng xe tải ở Manhattan, New York, Mỹ hôm 31/10 vừa qua, làm 8 người chết và 12 người bị thương, theo Tuần báo Al-Naba của tổ chức IS.

Tuần báo Al-Naba của ngày 2/11 cho biết, IS đã thừa nhận gây ra vụ tấn công bằng xe tải ở bang New York hôm 31/10 vừa qua, làm 8 người chết, trong đó có 5 người Argentina, và 12 người bị thương.
IS đã thừa nhận gây ra vụ tấn công bằng xe tải ở New York hôm 31/10.
Theo nguồn tin trên, IS khẳng định: "Kẻ tấn công là một trong những chiến binh của vương quốc Hồi giáo". Tuy nhiên, IS không cung cấp thông tin chứng minh cho tuyên bố này.
Cảnh sát ngày 1/11 đã thẩm vấn nghi phạm Sayfullo Saipov, 29 tuổi, thủ phạm gây ra vụ khủng bố xe tải tại bang New York sau khi tên này được đưa vào bệnh viện phẫu thuật vết thương. Đối tượng là một người di cư gốc Uzbekistan.
Trả lời thẩm vấn của cảnh sát tại bệnh viện, tên Sayfullo Saipov thừa nhận tiến hành vụ tấn công dưới danh nghĩa tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và không yêu cầu được bào chữa. Tên Saipov còn yêu cầu treo cờ IS trong phòng bệnh và tuyên bố "thấy thoải mái" sau vụ tấn công. 
Nhà chức trách đã phát hiện 90 đoạn video tuyên truyền đầy bạo lực của IS trong điện thoại của Saipov.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/11 đã kêu gọi tuyên án phạt tử hình đối với thủ phạm Sayfullo Saipov.
“Kẻ khủng bố TP.New York vui vẻ yêu cầu treo cờ IS trong phòng bệnh. Y đã giết 8 người, làm bị thương nặng 12 người khác. Phải lãnh án tử hình”, ông Trump nói.
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết nghi phạm Saipov có thị thực cư trú vĩnh viễn hợp pháp tại Mỹ và bị cực đoan hóa sau khi chuyển đến Mỹ.
Trước đó, ngày 31/10, đối tượng Saipov đã lái xe bán tải lao vào tuyến đường dành cho người đi xe đạp và đi bộ ở khu vực Hạ Manhattan, bang New York. Chiếc xe lao với tốc độ cao đâm vào nhiều người đi bộ cũng như vào một chiếc xe buýt chở học sinh. Khi ra khỏi xe, đối tượng này đã hô "Allahu Akbar" (Thánh Allah vĩ đại) và giơ 2 khẩu súng giả.