IS nhận trách nhiệm tiến hành vụ đánh bom ở siêu thị tại St. Petersburg

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong một tuyên bố được hãng tin Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đưa ra ngày 29/12, tổ chức này tuyên bố thực hiện vụ nổ bom khủng bố tại một siêu thị ở thành phố St. Petersburg của Nga hôm 27/12 vừa qua.

Ngày 29/12, hãng tin Amaq của IS đưa ra tuyên bố tổ chức này đã khẳng định: "Vụ đánh bom ở siêu thị Perekrestok tại thành phố (TP) St. Petersburg hôm 27/12 do nhóm IS tại Syria và Iraq tiến hành".
Trước đó, tối 27/12 theo giờ địa phương, một quả bom tự chế có sức công phá tương đương 200gr TNT, được đặt trong tủ chứa đồ của siêu thị tại TP St. Petersburg đã phát nổ khiến 14 người bị thương.
 Vụ đánh bom tại siêu thị ở St. Petersburg khiến 14 người bị thương.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố đây là một vụ đánh bom khủng bố và yêu cầu Cơ quan an ninh FSB, Bộ Nội vụ, Vệ binh quốc gia Nga, Bộ tình trạng khẩn cấp tập trung lực lượng khẩn trương tìm ra thủ phạm và khắc phục hâụ quả vụ đánh bom.
Vụ đánh bom siêu thị ở St. Petersburg - thành phố lớn thứ 2 nằm ở miền Tây Bắc Nga, xảy ra sau khi cơ quan an ninh FSB hồi đầu tháng này tuyên bố đã ngăn chặn một vụ tấn công khủng bố khác nhằm vào một nhà thờ Chính thống giáo lớn tại St. Petersburg, với sự trợ giúp của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA).
Sự việc xảy ra giữa lúc người dân Nga đang tất bật chuẩn bị cho Năm mới và lễ Giáng sinh Orthodox, vào ngày 7/1. Hồi tháng 4, thành phố Saint Petersburg cũng rung chuyển vì một vụ đánh bom ga tàu điện ngầm khiến 16 người thiệt mạng.
Mặc dù IS đã bị truy quét và mất gần hết những vùng lãnh thổ chúng chiếm giữ ở Iraq và Syria, giới phân tích cảnh báo tổ chức thánh chiến này đang thích ứng với hoàn cảnh mới và sẽ vẫn là một mối đe dọa đối với thế giới.