Israel: Giẫm đạp trong lễ hội Lag BaOmer, ít nhất 38 người chết

Nguyễn Phương (Theo Timesofisrael)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ít nhất 38 người thiệt mạng và khoảng 65 người bị thương, khi họ giẫm đạp lên nhau trong Lễ Đốt lửa được tổ chức ở Israel đêm 29/4.

Báo cáo sơ bộ của cơ quan cứu hộ Israel cho biết, vụ giẫm đạp tại Lễ Đốt lửa, hay còn có tên khác là Lag BaOmer, ở phía Bắc Israel hôm 29/4 đã làm hơn 100 người thương vong.
 Giẫm đạp trong lễ hội đốt lửa tại Israel khiến ít nhất 38 người chết trong ngày 29/4. Ảnh: Time of Israel.
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngay trong đêm 29/4 đã điều động nhiều binh sĩ và máy bay trực thăng tới tham gia công tác cứu nạn.
Sự cố xảy ra đêm qua dưới chân núi Meron, phía bắc Israel, nơi đông đảo người dân đến tham dự lễ hội Lag BaOmer của người Do Thái.
Cơ quan ứng phó khẩn cấp của Israel xác nhận ít nhất 38 người đã thiệt mạng và 65 người bị thương, trong đó có 6 người trong tình trạng nguy kịch đã được sơ tán đến bệnh viện,
Sự kiện này dường như là một trong những thảm kịch thời bình tồi tệ nhất trong lịch sử của Israel.
Lễ Đốt lửa là ngày lễ của người Do Thái. Trong ngày này, người Do Thái tổ chức và sinh hoạt các hoạt động tôn giáo như: tiệc tùng, nhảy múa ca hát, đi cắt tóc,…
Truyền thông Israel đưa tin một khán đài đã bị sập, nhưng cơ quan cứu hộ cho hay những người bị thương đều do giẫm đạp hoặc ngạt thở.
Sự kiện thu hút tới hàng chục nghìn người, nhằm tưởng niệm giáo sĩ Shimon Bar Yochai, nhà hiền triết vào thế kỷ 2 được chôn cất dưới chân núi Meron.
Ban tổ chức ước tính có khoảng 100.000 người đã có mặt tại lễ hội này trong ngày 29/4.
Trước đó, cảnh sát đã phải vật lộn để giải tỏa đám đông khỏi hiện trường để cho phép xe cấp cứu tiếp cận hiện trường.
Tổng thống Israel Reuven Rivlin nói rằng ông đang theo dõi diễn biến vụ việc và cầu nguyện cho những người gặp nạn.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mô tả đây là một "thảm họa nặng nề". "Chúng tôi đều đang cầu nguyện các nạn nhân được an lành", ông viết trên Twitter.
Đây là sự kiện tôn giáo tập trung đông người đầu tiên được tổ chức hợp pháp tại Israel, kể từ khi nước này dỡ bỏ gần như toàn bộ biện pháp hạn chế liên quan đến Covid-19. Số ca nhiễm tại Israel giảm mạnh sau khi tiến hành một trong những chiến dịch tiêm chủng thành công nhất thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần