Israel - Hamas ngừng bắn vô điều kiện tại Dải Gaza sau 11 ngày giao tranh ác liệt

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ cho biết, Israel và Hamas sẽ ngừng bắn tại Dải Gaza kể từ 21/5, tạm dừng cuộc giao tranh khốc liệt nhất trong 11 ngày qua.

Lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas có hiệu lực từ 2 giờ sáng 21/5 (giờ địa phương), do Ai Cập đề xuất. Phía Hamas và Ai Cập cùng ngày xác nhận các bên đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn, để chấm dứt chuỗi 11 ngày giao tranh khốc liệt làm ít nhất 232 người Palestine và 12 người Israel thiệt mạng.
 Israel - Hamas ngừng bắn vô điều kiện tại Dải Gaza sau 11 ngày giao tranh ác liệt. Ảnh: AP
Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận lệnh ngừng bắn trên là "vô điều kiện".
Trong bối cảnh báo động về bạo lực tại Dải Gaza, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc giục Thủ tướng Netanyahu tìm cách giảm leo thang. Trong khi Ai Cập, Qatar và Liên Hợp quốc (LHQ) cũng tìm cách hòa giải.
Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 20/5, Tổng thống Biden gửi lời chia buồn tới người Israel và người Palestine, đồng thời cho biết Washington sẽ làm việc với LHQ "và các bên liên quan quốc tế khác để hỗ trợ nhân đạo nhanh chóng" cho việc khôi phục Gaza.
Tổng thống Biden nói rằng việc viện trợ sẽ được phối hợp với nhà nước Palestine - do Tổng thống Mahmoud Abbas điều hành và có trụ sở tại Bờ Tây - "không cho phép Hamas tái trang bị kho vũ khí quân sự của mình".
Tuy đồng ý ngừng bắn, song cả Hamas và Israel đều tuyên bố họ sẵn sàng nối lại các hoạt động quân sự nếu bên còn lại gây hấn. Chính quyền Cairo cho biết, họ sẽ cử hai phái đoàn tới giám sát lệnh ngừng bắn.
Truyền thông địa phương cho biết, khoảng vài phút trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, một số rocket từ Gaza tiếp tục bay về phía Nam Israel, song chưa có thông tin về thiệt hại.
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 20/5 cho biết, các nhà lãnh đạo Israel và Palestine có trách nhiệm trong việc kiềm chế căng thẳng để giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột. “Gaza là một phần không thể thiếu của nhà nước Palestine trong tương lai và không nên bỏ qua nỗ lực nào để mang lại hòa giải dân tộc thực sự nhằm chấm dứt sự chia rẽ” –Tổng thư ký Guterres lưu ý.
Giao tranh giữa Hamas và Israel leo thang từ ngày 10/5, trong bối cảnh Israel áp đặt một loạt hạn chế với tín đồ Hồi giáo Palestine tại thành cổ Jerusalem trong tháng lễ Ramadan, đồng thời dự định trục xuất một số người Palestine sinh sống lâu năm tại Đông Jerusalem để lấy chỗ cho người Do Thái định cư.
Giới chức y tế ở Gaza cho biết 232 người Palestine, trong đó có 65 trẻ em, đã thiệt mạng và hơn 1.900 người bị thương trong các cuộc không kích. Israel cho biết họ đã giết ít nhất 160 binh sỹ ở Dải Gaza.
Các nhà chức trách đưa ra con số thiệt mạng ở Israel là 12 người, ngoài ra hàng trăm người phải điều trị vết thương trong các vụ tấn công bằng tên lửa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần