Israel không kích Syria dữ dội đáp trả vụ máy bay bị bắn rơi

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Israel đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất tại Syria sau khi một máy bay F-16 của Israel bị bắn rơi.

Giới chức Israel tuyên bố, chiếc F-16 của họ rơi trong lúc làm nhiệm vụ tấn công cơ sở điều khiển vật thể bay không người lái tại Syria. Những chiếc máy bay này được gửi đến không phận Syria sau khi đã bắn rơi một vật thể bay không người lái của Iran tại Israel vào đầu ngày 10/2.
Chiếc máy bay F-16 bị bắn rơi.
Vụ rơi máy bay F-16 của Israel hôm 10/2 đánh dấu xung đột lớn nhất bùng nổ giữa Israel và các lực lượng do Iran hậu thuẫn tại Syria.
Liên quân hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad phủ nhận chuyện vật thể bay không người lái của họ đã xâm phạm không phận Israel. Lực lượng này nói rằng Israel đã nhắm vào một căn cứ không quân trên sa mạc Homs vốn đang được sử dụng để điều khiển các vật thể bay không người lái nhằm chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Tuy nhiên, cả Israel và Syria đều cho biết không muốn gây ra xung đột lớn hơn. Một nhà ngoại giao trong khu vực cũng dự đoán, tình hình sẽ không leo thang căng thẳng thêm nữa.
Hôm 10/2, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này rất quan tâm đến những diễn biến mới nhất tại Syria và kêu gọi cả hai bên kiềm chế và tránh leo thang.
Sự việc diễn ra vào lúc 4 giờ 30 sáng ngày 10/2, khi một trực thăng Apache của Israel bắn rơi một chiếc máy bay không người lái của Iran ở thị trấn Beit Shean, quân đội Israel cho biết.
Trung tá Jonathan Conricus, một phát ngôn viên của quân đội Israel cho hay, chiếc máy bay không người lái này được nhìn thấy cất cánh từ căn cứ ở Syria và bị chặn sau khi vượt qua lãnh thổ của Israel.
Các máy bay của Israel, bao gồm ít nhất 8 chiếc máy bay phản lực, sau đó đã tấn công một thiết bị của Iran ở Syria được cho là đã vận hành máy bay không người lái. Trong đó, một máy bay F-16 do Mỹ chế tạo, đã bị rơi ở một cánh đồng trống gần Harduf, phía bắc Israel.
Cả hai phi công đều thoát ra khỏi máy bay và bị thương, một trong số đó trong tình trạng nghiêm trọng. Quân đội Israel nói rằng những đánh giá ban đầu cho thấy nó đã bị trúng đạn chống máy bay của Syria, nhưng không thể ngay lập tức xác nhận điều đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần