Israel úp mở về dự tính tiêm liều vaccine Covid-19 thứ 4

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù 2/3 dân số Israel đã được chủng ngừa 2 liều vaccine, các quan chức y tế cho rằng biến thể Delta dễ lây lan sẽ tiếp tục làm gia tăng số ca mắc và nhập viện trong những tháng tới.

Trong bối cảnh hơn 2,5 triệu người Israel đã được tiêm 3 liều vaccine Covid-19, quan chức cấp cao về Covid-19 - ông Salman Zarka cho biết cần phải bắt đầu chuẩn bị cho lần tiêm liều thứ 4, nhằm chống lại các biến thể mới đang xuất hiện.
Ông Zarka là người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm được thành lập để điều phối cuộc chiến chống Covid-19 của Israel. Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh công cộng Kan ngày 4/9, ông cho biết, dù 2/3 dân số Israel đã được chủng ngừa 2 liều vaccine, các quan chức y tế cho rằng biến thể Delta dễ lây lan  sẽ tiếp tục góp phần làm gia tăng số ca mắc và nhập viện trong những tháng tới.
 Một người Israel tiêm liều vaccine thứ 3. Ảnh: Reuters. 
“Đây chính là cuộc sống của chúng ta hiện nay, liên tục ứng phó với những đợt bùng phát mới”, ông Zarka nói thêm. Giới chức quốc gia này cũng cho biết, các mũi tiêm tăng cường nhằm đối phó với những biến thể mới của virus corona, có thể sẵn sàng được triển khai vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.
Trước đây, quan chức y tế Israel đã tuyên bố rằng có thể cần phải thực hiện các mũi tiêm nhắc lại vaccine Covid-19 “mỗi năm một lần hoặc 5 - 6 tháng/lần”.
Israel là một trong những quốc gia đầu tiên triển khai tiêm liều vaccine thứ 3 cho dân, với hơn 2,5 triệu người đã được chủng ngừa. “Thẻ xanh” được cấp cho những công dân đã được tiêm chủng - cho phép vào các địa điểm như nhà hàng và quán bar - sẽ hết hạn mỗi 6 tháng sau khi người nhận được tiêm liều thứ 2 hoặc thứ 3, dẫn đến những suy đoán rằng người dân Israel có khả năng sẽ cần tiêm thêm những liều vaccine nữa trong thời gian tới.
Vào tháng 12/2020, Israel trở thành một trong những quốc gia đầu tiên phát động chiến dịch tiêm chủng quốc gia. Việc này đã làm giảm số ca nhiễm hàng ngày xuống mức hiếm hoi và đến tháng 6/2021, gần như tất cả hạn chế do đại dịch đã được dỡ bỏ.
Tuy nhiên, hiện nay một số biện pháp kiểm soát và phòng vệ đã được tái áp dụng, bao gồm đeo khẩu trang trong không gian kín, giới hạn tụ tập và yêu cầu xuất trình bằng chứng đã được tiêm phòng Covid-19 khi tới một số khu vực nhất định. Thủ tướng Bennett khẳng định, việc triển khai chương trình tiêm mũi vaccine bổ sung đã cho thấy kết quả, đặc biệt là hạn chế sự gia tăng các trường hợp nhập viện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần