WHO kêu gọi các nước dành “ưu tiên cao nhất” phòng dịch Covid-19

Nguyễn Phương (Theo Reuters, Aljazeera)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Y tế thế giới hôm 6/3 kêu gọi tất cả các quốc gia nên dành ưu tiên cao nhất cho việc ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19.

Italia có số ca tử vong cao nhất trong 1 ngày
Italia ghi nhận thêm 49 người chết vì nhiễm virus SARS-CoV-2, số ca tử vong cao nhất trong vòng 24 giờ tính đến nay tại nước này.
Italia hiện là nước ghi nhận số ca tử vong vì dịch Covid-19 mỗi ngày cao nhất thế giới. Chính phủ tuần qua đã ra lệnh đóng cửa trường học, rạp chiếu phim, nhà hát trên cả nước nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan.
Tổng số ca nhiễm tại Italy hiện là 4.636, tăng 78 trường hợp so với một ngày trước đó. Tổng số ca tử vong là 197. Vatican ngày 6/3 cũng thông báo ghi nhận ca nhiễm đầu tiên.
Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới giảm tại Trung Quốc trong những ngày qua nhưng tăng nhanh tại Hàn Quốc, Iran và Italia.
Cơ quan y tế cho biết, độ tổi trung bình của những người tử vong vì dịch Covid-19 tại Italia là 81, trong đó 28% là phụ nữ và hầu hết đều có các bệnh lý nền từ trước khi nhiễm virus. Tỷ lệ tử vong vì dịch Covid-19 ở Italia là 4,25%, cao hơn hầu hết các quốc gia khác.
Trong một dấu hiệu đáng lo ngại đối với các cơ sở y tế đang chịu áp lực lớn, số bệnh nhân phải chăm sóc đặc biệt đã tăng 30% lên 462 trường hợp trong ngày 6/3. Số ca hồi phục hoàn toàn là 523, tăng 26% so với lần thống kê liền trước.
Các nhà phân tích cho rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 sẽ đẩy nền kinh tế Italia rơi vào suy thoái lần thứ 4 sau 12 năm. Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's đã hạ dự báo tăng trưởng đối với Itaia xuống còn -0.5% vào năm 2020.
Trong khi đó, dịch Covid-19 đã lan tới 25 bang của Mỹ sau khi nước này vừa xác nhận hàng chục ca lây nhiễm trên du thuyền Grand Princess ngoài khơi TP San Francisco, bang California.  
Tính đến sáng 7/3, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) ghi nhận nước này đã có 15 ca tử vong do dịch bệnh Covid-19. Trong số này ít nhất 13 ca ở một viện dưỡng lão tại TP Seattle thuộc quận King, bang Washington.
Dịch đã lan tới nửa nước Mỹ khi có tới 320 trường hợp nhiễm Covid-19 ở 25 bang. 7 bang phát hiện có ca nhiễm trong ngày 6/3 là Pennsylvania, Indiana, Minnesota, Kentucky, Oklahoma, Nebraska và South Carolina.
Khu vực bị ảnh hưởng nặng tại Mỹ hiện là vẫn hai bang Washington và California. Theo đó, quận King ở bang Washington là nơi ghi nhận nhiều ca nhiễm và tử vong nhất. 
Reuters ngày 7/3 dẫn thông báo của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết nước này đã phát hiện 21 ca dương tính với dịch bệnh Covid-19 trên du thuyền Grand Princessneo ngoài khơi San Francisco (bang California).
Cơ quan y tế Hàn Quốc ngày 7/3 đã báo cáo 483 trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 mới, đưa tổng số ca mắc lên 6.767 trên toàn quốc, và 44 người tử vong, chủ yếu là người cao tuổi.
Hầu hết số ca nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc có liên quan tới giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu, thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc với khoảng 2,5 triệu dân.
WHO kêu gọi tất cả các quốc gia nên dành ưu tiên cao nhất cho việc ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19.
WHO: Các nước cần dành "ưu tiên cao nhất" phòng dịch Covid-19
Trong nỗ lực ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lan rộng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các nước dành 'ưu tiên cao nhất' cho nỗ lực phòng chống dịch Covid-19.
“Tất cả các quốc gia nên thực hiện dành ưu tiên hàng đầu của mình cho việc ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19” - thông báo của WHO đưa ra hôm 6/3 nêu rõ.
Cơ quan của Liên Hợp quốc nhấn mạnh rằng việc chống lại dịch bệnh đòi hỏi các quốc gia phải hợp tác, đồng thời hoan nghênh việc thay đổi cách đối phó với dịch bệnh khi huy động toàn bộ bộ máy chính phủ tham gia ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 tại nước này.
"Chúng tôi đang tiếp tục khuyến nghị tất cả các quốc gia nên ngăn chặn ưu tiên cao nhất của họ", người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói thêm.
Trong khi đó, các nước thành viên trong Liên minh châu Âu (EU) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo hôm 6/3 sau khi Đức, Pháp và Cộng hòa Séc cấm xuất khẩu một số vật tư y tế để phòng chống dịch Covid-19.
Các bộ trưởng y tế EU đã họp khẩn để bàn giải pháp đối phó dịch bệnh, trong đó Đức đã cấm xuất khẩu khẩu trang và găng tay và Pháp đã dùng nguồn dự trữ thiết bị vật tư y tế.
Dịch Covid-19 khởi phát từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc vào tháng 12/2019 và lan ra 31 tỉnh thành của Trung Quốc. 97 quốc gia và vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19 với gần 102.000 ca bệnh, hơn 3.400 ca tử vong và hơn 56.000 người đã khỏi bệnh. Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới giảm tại Trung Quốc trong những ngày qua nhưng tăng nhanh tại Hàn Quốc, Iran và Italia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần