Italia hối thúc mời Nga quay lại G8 để giải quyết các vấn đề cấp thiết quốc tế

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu trước thềm chuyến thăm Nga đầu tiên, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte hôm 22/10 đã nhấn mạnh sự cần thiết phải khôi phục nhóm G8 để giải quyết các vấn đề cấp thiết quốc tế.

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte bày tỏ sự ủng hộ đối với việc khôi phục nhóm G8. 
"Theo ý kiến ​​của tôi, chúng ta nên chuyển sang việc khôi phục định dạng G8 để Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng có mặt tại bàn đàm phán. Bằng cách đó, trong khuôn khổ của G8, chúng tôi sẽ giải quyết được vấn đề hiện tại, bởi chúng tôi sẽ không thể giải quyết được tất cả những khó khăn khi không được ngồi cùng với nhau” - Thủ tướng Conte nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo hôm 22/10 trước thềm chuyến thăm Moscow.
G8 là nhóm 8 quốc gia công nghiệp hàng đầu của thế giới gồm: Pháp, Đức, Italia, Nhật, Anh, MỹCanada và Nga. Tuy nhiên, năm 2014, lãnh đạo các nước thành viên đã quyết định loại Nga ra khỏi G8 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Năm 2017, Nga tuyên bố rút vĩnh viễn khỏi G8.
Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Italia Conte từng khẳng định việc Nga không tham gia vào các cuộc đối thoại sẽ khiến cho nỗ lực tìm kiếm các giải pháp “thực tế và lâu dài” cho các cuộc khủng hoảng của thế giới hiện nay trở nên khó khăn, nếu không muốn nói là không thể.
Nhà lãnh đạo Italia nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow không nên làm ảnh hưởng đến xã hội dân sự cũng như các DN vừa và nhỏ của Nga.
"Chúng tôi không muốn các biện pháp trừng phạt gây thiệt hại không thể khắc phục cho xã hội dân sự Nga hoặc gây tổn hại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ", ông Conte cho biết tại cuộc họp báo.
Về chuyến công du Nga, theo ông Conte, đây là một chuyến thăm quan trọng với Chính phủ Italia.
Thủ tướng Conte cho biết, chuyến thăm Nga sắp tới có ý nghĩa quan trọng đối với chính phủ Italia, đồng thời nói rằng ông chưa từng gặp trực tiếp Tổng thống Nga.
“Từ khi thành lập chính phủ, tôi đã nói rằng Nga đóng một vai trò rất quan trọng trong tất cả các cuộc khủng hoảng quốc tế. Vì vậy, trong chính sách đối ngoại, chúng tôi cũng chú trọng đến các vấn đề quốc tế và sự cần thiết phải cố gắng đối thoại với Nga”, Thủ tướng Italia nhận định.
Theo kế hoạch, trong chuyến công du Nga lần này, vào ngày 24/10 tới, Thủ tướng Conte sẽ có các cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần