Italia: Số ca nhiễm Covid-19 có xu hướng giảm, sẽ nới lỏng lệnh phong tỏa từ ngày 4/5

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Itaia Giuseppe Conte đã công bố giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch Covid-19 từ ngày 4/5, với việc gỡ bỏ một loạt các biện pháp hạn chế.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 26/4, Thủ tướng Conte ca ngợi sự hy sinh của người dân Italia đã giúp nước này duy trì được đà giảm của dịch Covid-19, dù đã có những thời điểm mọi việc tưởng như vượt ngoài tầm kiểm soát. Nhờ đó, đất nước Italia có thể bắt đầu bước vào giai đoạn 2 kể từ ngày 4/5, khi một loạt các lệnh phong toả sẽ được nới lỏng.
 Thủ tướng Conte thông báo giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch Covid-19 sẽ bắt đầu từ ngày 4/5.
Tuy nhiên, Thủ tướng Conte nhấn mạnh, giai đoạn 2 không đồng nghĩa với việc Italia đã hết dịch, đồng thời khẳng định cách duy nhất để sống chung với virus SARS-CoV-2 là duy trì khoảng cách xã hội ít nhất 1m.
“Giờ đây giai đoạn mới bắt đầu, chúng ta phải đương đầu giai đoạn này với biện pháp nghiêm ngặt. Chúng ta phải tránh nguy cơ lây nhiễm trở lại và biện pháp phòng ngừa phải được tôn trọng, ngay cả trong mối quan hệ với người thân. Cách duy nhất để sống chung với virus là duy trì khoảng cách xã hội tối thiểu 1m”-  Thủ tướng Conte nêu rõ:
Theo sắc lệnh mới, từ ngày 4/5, người dân Italia có thể di chuyển trong cùng khu vực sinh sống, song vẫn không được phép di chuyển tới các vùng khác ngoại trừ vì lý do khẩn cấp về sức khỏe hoặc công việc. Các công viên được phép mở cửa trở lại và các đám tang có thể được tổ chức nhưng tối đa 15 người tham dự và phải đeo khẩu trang, tôn trọng khoảng cách an toàn.
Các bảo tàng được mở cửa trở lại cũng như các đơn vị thể thao sẽ được bắt đầu công tác đào tạo từ ngày 18/5.
Một số hoạt động kinh tế được nối lại, chủ yếu là các nhà máy sản xuất, công trường xây dựng và các cơ sở bán buôn. Tiếp theo, đến ngày 1/6, các nhà hàng được mở cửa nhưng chỉ được phép bán đồ mang đi, không được phép tụ tập. Sau đó, đến ngày 18/6, đa số các hoạt động kinh tế khác sẽ trở lại bình thường.
Quyết định bước vào giai đoạn 2 của Italia được đưa ra khi dịch Covid-19 tại nước này đã có các dấu hiệu suy giảm rõ rệt. Trong ngày 26/4, Italia ghi nhận thêm 260 bệnh nhân thiệt mạng vì Covid-19, con số thấp nhất kể từ ngày 14/3. Số ca nhiễm mới cũng như số bệnh nhân nặng phải điều trị tích cực cũng giữ đà giảm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần