Italia: Venice "thất thủ" do triều cường dâng cao nhất trong 50 năm

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quảng trường Saint Mark tại TP Venice bị ngập nước sâu hơn 1m trong ngày 15/11, buộc phải đóng cửa với khách du lịch.

Tình trạng ngập lụt ở Venice ngày càng trầm trọng khi triều cường tiếp tục dâng cao trong ngày 15/11. Chính quyền TP Venice cho biết triều cường  đã dâng lên mức 154 cm hôm 15/11, thấp hơn mực nước kỷ lục 187 cm hôm 12/11. Tuy nhiên, điều này cũng đủ khiến 70% TP chìm trong nước, làm xáo trộn cuộc sống của người dân địa phương, những người đang phải đối mặt với các hoạt động dọn dẹp, tu sửa khác.
 Triều cường dâng cao nhất trong hơn 50 năm tại Venice khiến chính phủ Italia đã tuyên bố tình trạng thiên tai khẩn cấp tại TP này hôm 14/11. 
Quảng trường Saint Mark đã bị nước lũ nhấn chìm trong chiều ngày 15/11, buộc phải đóng cửa với khách du lịch. Tình trạng ngập lụt tiếp tục diễn ra tại các cửa hàng và khách sạn.
"Chúng tôi đã ở trong tình trạng khẩn cấp này nhiều ngày và chúng tôi không thể chịu đựng thêm được nữa", Nava Naccara, một cư dân tại TP Venice cho biết.
 Giới chức TP Venice cho biết vẫn đang kiểm soát tình hình.
Triều cường dâng cao nhất trong hơn 50 năm tại Venice khiến chính phủ Italia đã tuyên bố tình trạng thiên tai khẩn cấp tại TP này hôm 14/11 và phân bổ 20 triệu euro để giải quyết thiệt hại ngay lập tức. Thị trưởng Venice Luigi Brugnaro hôm 15/11 dự đoán chi phí sẽ còn tăng thêm rất nhiều.
Quyết định ban bố sắc lệnh tình trạng thiên tai khẩn cấp tại Venice là nhằm huy động nhanh nhất mọi nguồn lực có thể để ngăn chặn nguy cơ biến mất của một trong những TP xinh đẹp nhất thế giới, với nhiều địa danh lịch sử nổi tiếng.
"Venice đã bị tàn phá trong những ngày qua. Chúng tôi đang nói về tổng thiệt hại lên đến khoảng 1 tỷ euro. Đây là tình trạng khẩn cấp nhưng chúng tôi vẫn đang kiểm soát tình hình", ông Brugnaro nói trong một video trên Twitter.
Khách du lịch phải bì bõm trong nước tại Quảng trường Saint Mark.

Theo chính quyền Venice, triều cường từ hôm 12/11, kết hợp với gió mạnh và mưa đã nhấn chìm gần như toàn bộ TP (khoảng 80%) trong nước. Đã có một người chết do điện giật. Đợt triều cường cao nhất trong hơn 50 năm qua này đã làm ngập các cửa hàng, quán bar, nhà hàng và gây mất điện trên toàn TP.
Quảng trường Saint Mark bị ngập nước sâu hơn 1m, trong khi nhà thờ cổ gần đó đã trải qua lần ngập nước thứ 6 trong 1.200 năm, và là lần thứ 4 trong 20 năm qua. Hàng trăm khách du lịch phải bì bõm trong nước lũ, có nơi lên tận đầu gối để có thể trở về khách sạn. Trong khi đó tất cả các trường học trong thành phố tiếp tục phải đóng cửa.
 Các chuyên gia dự đoán triều cường sẽ dâng cao tới mức 110 – 120 cm vào cuối tuần.
Các chuyên gia dự đoán triều cường sẽ dâng cao tới mức 110 – 120 cm vào cuối tuần. Trong điều kiện bình thường, mức nước cao từ 80 – 90 cm được cho là tương đối cao nhưng vẫn có thể kiểm soát.
 Quảng trường Saint Mark bị ngập nước sâu hơn 1m.
Thị trưởng Brugnaro đổ lỗi cho biến đổi khí hậu, nguyên nhân làm mực nước biển trung bình cao hơn 20 cm so với thế kỷ trước, là yếu tố khiến Venice phải đối mặt với lũ lụt trong những năm gần đây./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần