ITU phê chuẩn tiêu chuẩn mới ứng dụng lưới điện

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 3/3, Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) đã phê chuẩn giai đoạn cuối cùng các tiêu chuẩn mới (G.hnem) đảm bảo những ứng dụng lưới điện thông minh đạt hiệu quả cao.

KTĐT - Ngày 3/3, Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) đã phê chuẩn giai đoạn cuối cùng các tiêu chuẩn mới (G.hnem) đảm bảo những ứng dụng lưới điện thông minh đạt hiệu quả cao.

Những ứng dụng lưới điện này bao gồm các ứng dụng phân phối tự động, cơ sở hạ tầng đo điện hiện đại, thiết bị giảm tải lưới điện giờ cao điểm, truyền tải điện từ lưới điện vào các gia đình, quản lý năng lượng các tòa nhà, truyền tải điện từ phương tiện lên lưới điện và từ phương tiện đến trạm nạp điện...

ITU nhấn mạnh những tiêu chuẩn mới G.hnem là nền tảng lý tưởng cho các ứng dụng lưới điện thông minh vì nó đóng vai trò trung gian truyền tải điện để các tuyến năng lượng được giám sát và kiểm soát hoàn toàn và trực tiếp của ngành điện.

Trong hệ thống điện tiêu chuẩn, quá trình sản xuất, phân phối và tiêu thụ điện đều diễn ra đồng thời khiến việc kiểm soát cung cầu điện đặc biệt khó khăn. Các tiêu chuẩn mới cung cấp những liên kết thiết yếu giữa các mạng lưới điện và truyền tải điện, đảm bảo ngành điện có thể giám sát và kiểm soát lưới điện hiệu quả nhất.

Do hệ thống truyền tải điện hiện nay vẫn khai thác cơ sở hạ tầng dây điện trần nên chi phí triển khai một kênh truyền tải đã giảm đáng kể.

Tổng Thư ký ITU Hamadoun Touré khẳng định lưới điện thông minh là một bổ sung năng động cho các mạng năng lượng hiện hành, giúp các mạng này có thể chuyển giao đồng thời nhiều dịch vụ khách hàng.

Tiêu chuẩn mới G.hnem là tiêu chuẩn đáp ứng quy mô toàn cầu, góp phần thúc đẩy quá trình phân phối điện sạch hơn và xanh hơn./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần