Tỷ phú Jack Ma - Con người không bao giờ biết bỏ cuộc

Đức Thọ (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Câu chuyện một người đàn ông nhỏ thó, tướng mạo xấu xí, xuất thân bần hàn, liên tục gặp thất bại trở thành người giàu nhất châu Á luôn là đề tài truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ hiện nay trên toàn cầu.

Theo kế hoạch, cuối giờ chiều 6/11, vị tỷ phú Trung Quốc Jack Ma sẽ có buổi nói chuyện với các sinh viên tại Hà Nội nhằm khơi gợi tinh thần, hoài bão cho các bạn trẻ Việt Nam. Đây là sự kiện nằm trong kế hoạch tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Tỷ phú Jack Ma.

Tỷ phú Jack Ma không chỉ được biết đến là người giàu nhất châu Á - Chủ tịch điều hành tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba, mà còn là biểu tượng của một trong những trí tuệ hàng đầu thế giới.

Ông được đánh giá là người đã đưa nền kinh tế Trung Quốc bước vào kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thất bại chính là bỏ cuộc

Jack Ma sinh ngày 15/10/1964 tại Hàng Châu (Trung Quốc), tên khai sinh Mã Vân, là con thứ trong gia đình có 3 anh em.

Dù tuổi thơ sống trong cảnh nghèo khó, thiếu thốn cộng với tướng mạo bề ngoài xấu xí, còi cọc nhưng ông không bao gờ cảm thấy tự ti. Jack Ma nổi tiếng là tỷ phú tự thân với những thành công từ hai bàn tay trắng, từng phải trải qua nhiều lần thất bại cay đắng trong sự nghiệp học hành, khởi nghiệp và việc gây dựng đế chế Alibaba như ngày nay.

Một trong những câu nói nổi tiếng nhất của Jack Ma chính là: “Tôi không biết định nghĩa thành công ra sao, nhưng biết rõ thế nào là thất bại, đó chính là bỏ cuộc”.

Triết lý này hình thành và theo ông trên mỗi bước đường thành công sau này. Ngay từ nhỏ ông rất khoái đánh nhau, tính lỳ lợm khiến Jack Ma chưa từng sợ đối thủ nào dù có to lớn hơn.

Con đường học hành của ông cũng rất chật vật khi từng 3 lần thi trượt cấp 2; chỉ đạt 1/120 điểm Toán và phải thi tới 2 lần mới đỗ đại học; bị trường ĐH Harvard (Mỹ) từ chối đơn xin nhập học đến 10 lần...

Tốt nghiệp Đại học Hàng Châu với ước mơ trở thành giáo viên nhưng suốt thời gian dài sau đó ông không kiếm nổi 1 việc làm. Ông kiên trì đi xin việc và bị từ chối đến 30 lần. Sau cùng ông nhận dạy tiếng Anh với mức lương khoảng 80 tệ (tương đương 273.000 đồng theo tỷ giá lúc đó).

Văn phòng dịch thuật là mô hình khởi nghiệp đầu tiên của ông, tuy nhiên ông đã thất bại thảm hại với mức doanh thu chỉ là 700 tệ (tương đương với 2,3 triệu đồng), tuy vậy, công việc này đã mang đến cho Jack Ma cơ hội đi Mỹ công tác năm 1994 và đây là chuyến đi đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của ông.

Tại Mỹ Jack Ma phát hiện ra một điều hoàn toàn mới mẻ - Internet. Ngay sau khi về Hàng Châu, việc đầu tiên Jack Ma làm là mở công ty China Pages, chuyên về dịch vụ trên internet.

Tuy nhiên, Jack Ma đã đi quá sớm, giữa thời điểm mà máy tính còn là thứ kém phổ biến trong các hộ gia đình Trung Quốc. China Pages thất bại, điều này gần như có thể đoán trước và được China Telecom mua lại.
Tỷ phú Jack Ma - Con người không bao giờ biết bỏ cuộc. Nguồn: Thời Đại.
Bước ngoặt cuộc đời

Không bỏ cuộc, Jack Ma vẫn cương quyết rằng internet chính là tương lai. Năm 1999, trong một căn phòng nhỏ, Jack Ma tập hợp 17 người bạn thân của mình và thuyết phục họ đầu tư vào công ty Internet mới của ông mang tên Alibaba.

Đây là ý tưởng quá táo bạo, chưa từng có tại Trung Quốc khi tạo ra một khu chợ ảo trên internet, giúp người mua và người bán kết nối lại với nhau.

Từ ý tưởng tuyệt vời trên, liên tiếp sau đó nhiều nhà đầu tư đã tìm đến Alibaba. Tháng 10/1999, Alibaba nhận 5 triệu USD từ Goldman Sachs của Mỹ và 20 triệu USD từ Softbank của Nhật Bản.

Năm 2005, Yahoo! cũng đầu tư vào Alibaba, số tiền lên tới 1 tỷ USD và tới thời điểm Alibaba lên sàn tại Mỹ, 1 tỷ USD đầu tư khi đó đã trở thành 10 tỷ USD.

Từ năm 2010, Alibaba bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh ra toàn cầu, bằng việc cho phép các DN nước ngoài có thể khai thác và sử dụng dịch vụ của tập đoàn như DN Trung Quốc.

Đợt “lên sàn” năm 2014 đã mang về cho Alibaba 150 tỷ USD, kỷ lục mới của sàn chứng khoán New York khi đó và đưa Jack Ma lên vị trí người giàu nhất Trung Quốc.

Để phát triển lớn mạnh như ngày nay Jack Ma phải đứng vững và học hỏi từ những thất bại đã qua và không ngừng sáng tạo. Alibaba đã trở thành sàn mua bán trực tuyến lớn nhất thế giới với 700 triệu người sử dụng.

Jack Ma ước tính ông đã tạo ra 150 triệu việc làm ở Trung Quốc, trong đó 30.000 người được chính thức tuyển dụng.

Còn một điều thú vị của vị tỷ phú này là ông đã xây dựng được một môi trường văn hóa công sở đặc biệt, gắn kết toàn bộ nhân viên, khiến họ coi ông như người lãnh đạo đầy cảm hứng và đáng kính. Kết quả là ông có đội ngũ nhân viên rất nhiệt huyết và trung thành.
Những câu nói truyền cảm hứng của Jack Ma!

* Thất bại với tôi không quan trọng, quan trọng là tôi sẽ truyền được những gì học được cho người khác.

* Tôi không biết định nghĩa thành công ra sao, nhưng biết rõ thế nào là thất bại, đó chính là bỏ cuộc.

* Tôi không muốn được yêu thích, tôi muốn được tôn trọng.

* Bạn có thể học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh nhưng đừng bao giờ sao chép. Nếu bạn sao chép từ đối thủ, bạn sẽ thua.

* Đừng bao giờ tin bạn sẽ thành công ở mọi thời điểm. Hãy luôn luôn nghi ngờ.

* Hãy cứ làm việc chăm chỉ, tích cực học hỏi và dựa vào đồng đội của mình.

* Hôm nay rất khó khăn, ngày mai thậm chí còn khó khăn hơn. Nhưng ngày kia sẽ rất đẹp, vấn đề là hầu hết mọi người đều từ bỏ vào thời điểm "tối ngày mai rồi”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần