Jack Ma không thể thực hiện lời hứa tạo 1 triệu việc làm cho Mỹ

Cẩm Anh (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông chủ tập đoàn Alibaba khẳng định chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã ảnh hưởng đến kế hoạch này.

Người sáng lập tập đoàn Alibaba Jack Ma khẳng định tập đoàn này sẽ không thể thực hiện được lời hứa tạo 1 triệu việc làm cho doanh nghiệp Mỹ do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Ông Ma trước đó đã cảnh báo, chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc có thể kéo dài cả thập kỷ và khuyên Trung Quốc có thể tập trung xuất khẩu vào các khu vực thuộc lộ trình “Con đường Tơ lụa”, bao gồm khu vực châu Phi, Đông Nam Á và châu Âu.

 Ông chủ Tập đoàn Alibaba Jack Ma

Trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump 2 năm trước, Chủ tịch tập đoàn Alibaba đã ra kế hoạch trong vòng 5 năm, đưa 1 triệu doanh nghiệp Mỹ quy mô nhỏ tham gia các nền tảng của tập đoàn này, để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng Trung Quốc.

“Cam kết này có nền tảng là mối quan hệ thân thiết giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như tiền đề thương mại song phương. Tình thế như hiện nay đã phá hủy tiền đề cũ. Do đó lời hứa không thể thực hiện được”, người sáng lập Alibaba cho biết.

Dù ông Ma không nêu rõ kế hoạch để tăng thêm số lượng việc làm, ông cho biết muốn khuyến khích các doanh nghiệp quy mô nhỏ của Mỹ bán hàng trên các nền tảng Alibaba cung cấp như Tmall và Taobao.

Tổng thống Trump hôm 17/9 đã tuyên bố chính thức áp mức thuế suất 10% lên 200 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đã đẩy cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung lên một nấc thang mới, đồng thời đe dọa tiếp tục áp thuế lên 267 tỷ USD hàng hóa nếu Trung Quốc trả đũa.