Jack Ma tái xuất, "phá vỡ im lặng" trong video dài 50 giây

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Doanh nhân nổi tiếng của Trung Quốc Jack Ma bất ngờ xuất hiện hôm 20/1 trong một video trực tuyến, kết thúc 2 tháng rưỡi vắng bóng trước công chúng - từng dấy lên những đồn đoán về tương lai của vị tỷ phú sáng lập Tập đoàn Alibaba.

Hình ảnh của Jack Ma cắt từ video công bố hôm 20/1. 
Đoạn video "phá vỡ im lặng" dài 50 giây, cho thấy cảnh Jack Ma (Mã Vân) mỉm cười chào người xem, cùng phân cảnh ông đến thăm một trường học do quỹ của ông hỗ trợ vào ngày 10/1. Ông chúc mừng các giáo viên đã được quỹ hỗ trợ, nhưng không đề cập đến tin đồn "mất tích" của mình hay những áp lực của giới chức Trung Quốc trong việc thắt chặt quyền kiểm soát đối với Alibaba trong 6 tháng qua.
Jack Ma - vị tỷ phú "nhẵn mặt" với truyền thông - đột nhiên vắng bóng trước công chúng sau khi ông công khai chỉ trích hệ thống tài chính ngân hàng Trung Quốc, trong một hội nghị ở Thượng Hải hồi tháng 10/2020. Vài ngày sau đó, các nhà quản lý đã đình chỉ kế hoạch IPO trị giá hàng tỷ USD của Ant Group - một nền tảng tài chính phát triển từ dịch vụ thanh toán của Alibaba là Alipay.
Bối cảnh này đã làm dấy lên nhiều đồn đoán về việc liệu vị tỷ phú 56 tuổi có thể đã gặp rắc rối pháp lý và bị giam giữ. Tuy nhiên, Alibaba và Chính phủ Bắc Kinh đã từ chối trả lời các câu hỏi của truyền thông về tình hình của Jack Ma. Ngay cả khi xác nhận "Jack Ma đã tham gia buổi lễ trực tuyến của sự kiện Sáng kiến ​​Giáo viên Nông thôn hàng năm vào ngày 10/1", đại diện tổ chức và Alibaba cũng không thông báo cụ thể về tình trạng và lịch trình tiếp theo của tỷ phú gốc Hàng Châu.
Liên quan đến vụ việc của Alibaba, Chính phủ Bắc Kinh cho biết, việc thực thi chống độc quyền đối với các công ty internet sẽ là một ưu tiên trong năm nay. Alibaba và các công ty khác đã bị phạt vì vi phạm các quy tắc chống độc quyền. Một số dịch vụ truyền thông xã hội đã bị khiển trách vì thiếu sót trong việc thực thi kiểm duyệt.
Vào tháng 12/2020, các cơ quan quản lý chống độc quyền đã cảnh báo các giám đốc điều hành Alibaba và 5 "gã khổng lồ" công nghệ khác không được sử dụng sự thống trị của họ để ngăn chặn các đối thủ mới xâm nhập thị trường của họ. Ngân hàng T.Ư và các cơ quan quản lý khác đã yêu cầu Ant Group đại tu hoạt động kinh doanh của mình trước khi thực hiện IPO.
Jack Ma đã từ chức Chủ tịch Alibaba vào năm 2019 nhưng hiện vẫn là thành viên của Alibaba Partnership - một nhóm gồm 36 thành viên có quyền đề cử đa số thành viên hội đồng quản trị của công ty. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển Ant Group.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần