Jack Ma trước khi "mất tích": Gia tài tỷ đô và những mâu thuẫn kinh doanh

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Truyền thông quốc tế ngày 5/11 đưa tin, tỷ phú người Trung Quốc Jack Ma bị nghi "mất tích", sau khi ông không xuất hiện trong tập cuối cùng của chương trình truyền hình "Africa’s Business Heroes", với vai trò là giám khảo.

Tỷ phú Jack Ma.

Tỷ phú Jack Ma - người sáng lập "gã khổng lồ" Alibaba được nhìn thấy lần cuối tại một hội nghị hồi tháng 10/2020 ở Thượng Hải, nơi ông đã chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính Trung Quốc trong một bài phát biểu gây tranh cãi. 1 tháng sau, giới chức đã đình chỉ đợt IPO của Ant Group - một công ty con thuộc Alibaba.
Chính phủ Trung Quốc đã cáo buộc người sáng lập Alibaba coi thường các điều luật, liên quan đến hoạt động kinh doanh cho vay trực tuyến phổ biến và sinh lợi của Ant Group. Theo các quy định mới, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hiện sẽ giám sát công ty tài chính riêng biệt của Ant Group.
Financial Times hôm 1/1 là hãng tin đầu tiên đặt ra nghi vấn mất tích của vị tỷ phú, khi ômg vắng mặt trong tập cuối của chương trình truyền hình "Africa’s Business Heroes". Reuters dẫn thông cáo của Tập đoàn Alibaba cho biết, "mâu thuẫn lịch trình" là lý do khiến Jack Ma vắng mặt trong tập phim - đã được ghi hình hồi tháng 11/2020.
Theo Forbes, tính đến tháng 1/2021, giá trị tài sản ròng của vị tỷ phú gốc Hàng Châu, Chiết Giang, là 57,9 tỷ USD. Trong khi số liệu của Bloomberg cho thấy, việc gián đoạn các hoạt động kinh doanh kể từ vụ việc Ant Group đã khiến tài sản của Jack Ma giảm đi 12 tỷ USD, từ 62 tỷ USD xuống còn 50,9 tỷ USD kể từ tháng 11/2020 - thời điểm người đàn ông 56 tuổi không xuất hiện trước công chúng.
Jack Ma nổi tiếng thế giới với câu chuyện thành công và sự vươn lên sau vô số lần thất bại, đã trở thành bài học cho nhiều doanh nhân đầy khát vọng. Với đội ngũ 18 người và 60.000 USD, ông đã đồng sáng lập Alibaba vào năm 1999. Sau 2 thập kỷ, Alibaba, với 100.000 nhân viên, trở thành một trong những công ty thương mại điện tử và bán lẻ lớn nhất thế giới, góp phần không nhỏ vào sự trỗi dậy của nền kinh tế Trung Quốc.
Jack Ma đã từ bỏ vị trí Chủ tịch điều hành của Alibaba vào tháng 9/2019. Ngoài Ant Group và Alibaba, vị tỷ phú từng là người giàu nhất châu Á này còn có các khoản đầu tư vào Huayi Brothers Media Corporation và South China Morning Post.
Trong sự nghiệp kinh doanh của mình, Jack Ma cũng có không ít xung đột với các đối tác. Alibaba và Tập đoàn Yahoo do Jerry Yang lãnh đạo từng đạt được thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD, tuy nhiên mối quan hệ này trở nên tồi tệ khi Alibaba đơn phương từ bỏ thỏa thuận. Năm 2011, 2 bên đã đạt được dàn xếp sau khi Jack Ma đồng ý trả ít nhất 7 tỷ USD cho Yahoo.
Theo Wall Street Journal, hiện vẫn chưa thể xác định nơi ở của tỷ phú Jack Ma lúc này, khiến cổ phiếu niêm yết tại Hongkong của Alibaba ghi nhận sự sụt giảm trong tuần đầu tiên của tháng 1.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần