JEBO chây ì cung cấp hồ sơ, tài liệu về công nghệ Nano làm sạch nước sông Tô Lịch

Theo VTC News
Chia sẻ Zalo

Hơn 1 tháng sau thông báo của UBND TP Hà Nội, JEBO Nhật Bản vẫn chưa cung cấp các tài liệu liên quan tới công nghệ Nano Bioreactor làm sạch nước sông Tô Lịch.

Ngày 5/11, UBND TP Hà Nội có thông báo số 1338 "Kết luận của Chủ tịch UBND TP tại buổi làm việc với Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản (JEBO) về kết quả thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano Bioreactor.
Theo thông báo này, UBND TP Hà Nội đề nghị Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản chuẩn bị gửi Sở Xây dựng Hà Nội một số hồ sơ, tài liệu như: Hồ sơ tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan tới công nghệ Nano Bioreactor (có bản thuyết trình về toàn bộ công nghệ); Giấy chứng nhận công nhận công nghệ xử lý của Chính phủ Nhật hoặc các cơ quản có thẩm quyền xác nhận.
 Thông báo số 1338 của UBND TP Hà Nội đề nghị JEBO cung cấp cái tài liệu liên quan tới công nghệ Nano Bioreactor. (Ảnh: TT) 
UBND TP Hà Nội cũng đề nghị JEBO cung cấp hồ sơ giới thiệu năng lực của JEBO; danh sách các công trình, dự án được xử lý bằng công nghệ Nano Bioreactor tại Nhật Bản hoặc tại các nước khác.
"Tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam và UBND TP về tính chính xác và pháp lý với các hồ sơ cung cấp nêu trên", Thông báo nêu.
Trả lời VTC News, đại điện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, tới ngày 9/12, JEBO vẫn chưa cung cấp cho Sở Xây Dựng Hà Nội bất kỳ hồ sơ, tài liệu nào về công nghệ Nano Bioreactor của tổ chức này theo đề nghị ở thông báo số 1338.
Liên quan tới việc triển khai, thực hiện công tác thí điểm xử lý làm sạch hồ để xem xét, đánh giá công nghệ Nano Bioreactor của JEBO, UBND TP Hà Nội giao cho Sở Xây dựng Hà Nội rà soát, giới thiệu một hồ nước đọng trên địa bàn thành phố để JEBO xử lý mùi và làm sạch nước, bùn bằng công nghệ Nano. Quá trình phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Việt Nam và thành phố.
"Quá trình xử lý phải lấy mẫu không khí, nước, bùn tại các thời điểm trước, trong và sau xử lý để xét nghiệm các chỉ tiêu theo tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn của Việt Nam. Mời các đơn vị khoa học độc lập có năng lực, kinh nghiệm để thẩm định đánh giá tính chính xác một cách khách quan", Thông báo nêu.
Về nội dung này, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đã mời JEBO họp lên kế hoạch khảo sát ở một huyện để chọn hồ nước thí điểm xử lý bằng công nghệ Nano Bioreactor, nhưng JEBO vẫn chưa nộp kế hoạch và chưa có mong muốn tham dự.
Như vậy, sau hơn 1 tháng kể từ khi UBND TP Hà Nội có thông báo đề nghị JEBO cung cấp các hồ sơ, tài liệu về công nghệ Nano Bioreactor, nhưng tổ chức này vẫn chưa cung cấp.