Jordan: Bắt giữ hàng chục người liên quan tới âm mưu nhằm vào hoàng gia

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Jordan đang tiến hành cuộc điều tra nhằm vào một số thành viên hoàng gia, trong đó gần 20 người bao gồm 1 thành viên hoàng gia Jordan và cựu Chánh án Tòa án Hoàng gia Jordan bị bắt giữ.

Cựu Thái tử Hamza bin Hussein. Ảnh: AFP
Cụ thể, một âm mưu nhắm vào Quốc vương Abdullah II đã được triệt phá, liên quan tới người anh em cùng cha khác mẹ của Nhà Vua Jordan Abdullah – cựu Thái tử Hamza bin Hussein.
Nguồn tin thân cận với hãng tin Reuters cho biết, cảnh sát đã tới dinh thự của cựu thái tử Hamza bin Hussein để điều tra song không bắt giữ ông này. Trong khi đó, theo một nguồn tin khác của hãng tin BBC (Anh) cựu thái tử Hamza bin Hussein hiện đang bị quản thúc tại nhà riêng.
Theo video BBC cung cấp, cựu Thái tử Jordan Hamzah bin Hussein tuyên bố đang bị quản thúc tại gia hôm 3/4. Trong video, Hamzah cho biết, ông không được phép rời khỏi nhà hoặc gặp gỡ người khác, đồng thời chỉ trích chính phủ Jordan cũng như phủ nhận mọi cáo buộc.
Washington Post dẫn tin từ một quan chức tình báo Trung Đông cấp cao cho biết, âm mưu chính biến nói trên "được tổ chức tốt" nhưng không rõ những kẻ đứng sau âm mưu này đã thực hiện như thế nào.
Truyền hình nhà nước Jordan ngày 3/4 dẫn thông báo của quân đội nước này yêu cầu cựu Thái tử Hamza bin Hussein dừng các hoạt động gây bất ổn an ninh và sự ổn định của đất nước, bất chấp việc cựu thái tử đến nay vẫn phủ nhận các cáo buộc có liên quan.
Vụ việc diễn ra chỉ ít ngày sau khi cựu Thái tử Hamza bin Hussein có chuyến thăm một số thủ lĩnh bộ lạc nhằm thu hút sự ủng hộ. Trước đó, ông này từng cáo buộc một số nhà lãnh đạo đất nước tham nhũng. 
Nhiều quốc gia trong khu vực đã bày tỏ quan ngại về tình hình Jordan đồng thời thể hiện sự ủng hộ dành cho Nhà Vua Abdullah. Trong một tuyên bố mới nhất, Hoàng gia Saudi Arabia đã khẳng định sự ủng hộ toàn diện dành cho Nhà Vua Abdullah nhằm duy trì an ninh và ổn định của đất nước.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần