Karaoke dạo lại tái diễn

Linh Anh - Mặc Khải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Karaoke dạo với những chiếc loa thùng di động, phát ra âm thanh chói tai đã ngang nhiên xuất hiện trên phố đi bộ quanh Hồ Gươm một thời gian dài.

Ngày 12/1, Thanh tra liên ngành quận Hoàn Kiếm đã tiến hành nhắc nhở, xử phạt hoạt động văn hóa văn nghệ tự phát này. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, sau khi đoàn kiểm tra rời bước, tình trạng này lại tái diễn.
Tra tấn âm nhạc

Hoạt động kinh doanh karaoke dạo trên phố đi bộ quanh Hồ Gươm diễn ra khá đơn giản, chỉ cần một một chiếc loa kéo và vài ba chiếc micro, du khách sẽ được nghe hoặc hơn thế nữa là được tự mình trình diễn những bản nhạc mà mình thích và phải trả tiền. Những bản nhạc được trình bày tại đây rất đa dạng, từ những thể loại nhạc nhẹ, nhạc bolero hay thậm chí là cả những bản nhạc trẻ remix rất sôi động. Hình thức này mang lại cảm giác vui vẻ cũng như đáp ứng thỏa mãn được đam mê của một bộ phận giới trẻ yêu ca nhạc. Nhưng hầu hết người dân đi dạo nơi đây miễn cưỡng chấp nhận. Cụ thể vào giờ cao điểm tại đây, dọc phố Đinh Tiên Hoàng có không ít nhóm người kéo loa thùng phát âm lượng khá “chói tai”, nhất là đoạn đường từ Tràng Tiền – Hàng Khay đến khu vực đền Bà Kiệu.

Một nhóm hát karaoke dạo trên phố đi bộ Hồ Gươm. Ảnh: Phạm Quý

Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế &­­­­­ Đô thị, ông Lê Văn Vịnh – trú tại quận Hai Bà Trưng bức xúc: “Tôi là người thường xuyên đi dạo ở phố đi bộ nên nhận thấy hoạt động karaoke tự phát có từ lâu. Không hiểu những người mang loa đài ra đây để phục vụ mưu sinh hay giải trí nhưng tôi cảm thấy không được quản lý quy củ, trật tự khi mà cách vài chục mét lại có đôi ba cái loa, hát hò ầm ĩ khiến nhiều người không hài lòng”.

Lắc đầu khó chịu, anh Hoàng Văn Ân, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy chia sẻ: “Tôi là một người còn trẻ tuổi nhưng không thể chấp nhận việc ca hát kiểu này. Hầu hết mọi người ra đây để đi dạo, nói chuyện và tập thể dục. Cứ thấy hát ầm ầm thế này sẽ ảnh hưởng không gian thư thái của phố đi bộ quanh Hồ Gươm. Nếu các bạn trẻ muốn hát hò thì có thể lựa chọn địa điểm khác như quán cà phê ca nhạc hay karaoke”.

Bao giờ cơ quan quản lý quyết liệt?

Không chỉ người dân sống xung quanh phố đi bộ bức xúc mà du khách quốc tế cũng lắc đầu với loại hình văn hóa nghệ thuật hoạt động bất đắc dĩ này. Mặc dù, trên phố đi bộ thường xuyên có lực lượng an ninh trật tự, nhưng sau thời gian dài karaoke dạo xuất hiện, cơ quan quản lý vẫn làm ngơ. Phải đến khi truyền thông lên tiếng, tối 12/1, Thanh tra liên ngành của UBND quận Hoàn Kiếm mới ra quân xử phạt được 1 trường hợp và nhắc nhở 9 trường hợp tổ chức hát karaoke dạo trên phố đi bộ. Chính vì cơ quan quản lý còn “nhẹ tay” nên ngay sau khi đoàn kiểm tra rời bước, loa lại được mở và người lại hát. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, các đối tượng cho thuê dịch vụ karaoke dạo rất tinh vi, chỉ cần thấy bóng dáng của lực lượng trật tự thì rất nhanh chóng tắt loa và kéo đi như… chưa có chuyện gì xảy ra.

Còn nhớ, cuối năm 2016, trên phố đi bộ quanh Hồ Gươm từng “ô nhiễm” đủ thứ âm thanh của các loại hình âm nhạc tự phát, ngả mũ xin tiền. Sau hơn một tháng, Thanh tra Sở VH&TT liên tục tổ chức các cuộc kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt, hình ảnh xếp chỗ mở nhạc nhận 5.000 – 10.000 đồng từ khán giả đã giảm hẳn. Chính vì vậy, muốn chấm dứt hoạt động karaoke dạo mọc lên tự phát, UBND quận Hoàn Kiếm và Thanh tra Sở VH&TT Hà Nội phải vào cuộc quyết liệt hơn may ra mới có thể “dẹp loạn” hoàn toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần