Kazakhstan sản xuất kit xét nghiệm Covid-19 với quy mô công nghiệp

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Y tế nước này dự kiến sẽ tăng số xét nghiệm lên 20.000-25.000 trường hợp mỗi ngày để ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Theo tuyên bố của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev, nước này sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp do Covid-19 đến ngày 11/5. Theo đó, nước này sẽ lên danh sách các tổ chức bắt đầu hoạt động theo kinh nghiệm của thành phố Nur-Sultan về đảm bảo điều kiện vệ sinh, khử trùng chỗ làm việc thường xuyên và giãn cách xã hội.

 Ảnh minh họa

Tuyên bố cũng cho biết, chính phủ cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ 42.500 tenge (tương đương với 100 USD) cho mỗi công dân không có thu nhập tháng thứ 2 liên tiếp kể từ khi ban bố tình trạng khẩn cấp do đại dịch Covid-19. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng đang xem xét đề nghị mở lại các sân chơi cho trẻ em, khuôn viên ngoài trời với điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt các quy tác và yêu cầu vệ sinh. Từ 1/5, các chuyến bay giữa các thành phố Nur-Sultan và Almaty sẽ hoạt động trở lại, đồng thời sẽ thiết lập cơ chế phòng ngừa dịch bệnh và các quy định về việc phối hợp giữa các hãng hàng không với cơ quan dịch tễ. 

Bộ Y tế nước này dự kiến sẽ tăng số xét nghiệm lên 20.000-25.000 trường hợp mỗi ngày, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu, đồng thời Kazakhstan sẽ sản xuất các bộ test với quy mô công nghiệp.

Sau khi vượt qua khủng hoảng này, lĩnh vực y tế sẽ được sự hỗ trợ tích cực phía nhà nước. Chính phủ sẽ đưa ra các đề xuất thiết thực liên quan đến dự thảo Bộ luật mới về sức khỏe toàn dân và hệ thống y tế nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Dự kiến đến ngày 11/5, Chính phủ cùng Ngân hàng nhà nước sẽ hoàn thành dự thảo Kế hoạch toàn diện về phục hồi tăng trưởng kinh tế, bao gồm hỗ trợ các lĩnh vực bị ảnh hưởng nhất do dịch Covid-19.