Kế hoạch cải cách thuế của ông Trump còn "cửa khó" ở Thượng viện

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gói cải cách thuế của Tổng thống Trump có thể gặp khó khăn tại Thượng viện vì lo ngại thâm hụt ngân sách, cản trở các ưu tiên quan trọng như chi tiêu quân sự.

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cải cách thuế hôm 16/11, đánh dấu thắng lợi bước đầu quan trọng cho Tổng thống Donald Trump trong nỗ lực kích hoạt một trong những trọng tâm trong chính sách kinh tế của mình.
 Dự luật cải cách thuế được Hạ viện thông qua.
Dự luật được thông qua với 227 phiếu thuận và 205 phiếu chống. 13 thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại dự luật trong khi không có đảng viên đảng Dân chủ nào bỏ phiếu ủng hộ. Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo thuộc đảng Cộng hòa trong Quốc hội đang nỗ lực để thông qua dự luật cắt giảm thuế vào cuối năm nay.

Các nhà lãnh đạo phe Cộng hòa nhiều lần tuyên bố rằng kế hoạch cải cách thuế sẽ tạo ra sự tăng trưởng kinh tế nhằm bù đắp cho việc cắt giảm 1,5 nghìn tỷ USD nguồn thu ngân sách và ngăn cản bất kỳ tác động dài hạn nào đối với nợ quốc gia. Tuy nhiên, Ủy ban Thuế và các nghị sĩ không công bố bất kỳ một phân tích nào cho thấy những tuyên bố kinh tế đó của phe Cộng hòa có khả thi hay không.

Theo kết quả này, cuộc tranh luận về cải cách thuế sẽ được chuyển sang Thượng viện Mỹ. Tuy nhiên, gói cải cách thuế của ông Donald Trump có thể sẽ gặp khó khăn tại Thượng viện khi chính nhiều thành viên thuộc đảng Cộng hòa không muốn thông qua vì lo ngại thâm hụt ngân sách, các khoản phúc lợi chăm sóc sức khỏe và phân phối các khoản lợi tức thuế hay sẽ cản trở các ưu tiên quan trọng khác như chi tiêu quân sự.

Trong cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện, để đảm bảo cho việc thông qua dự luật, đảng Cộng hòa không được phép mất quá 2 phiếu khi nhiều thông tin cho thấy đảng Dân chủ sẽ đoàn kết không thông qua gói cải cách thuế lần này. Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ đang trong quá trình thảo luận và điều chỉnh phiên bản dự luật cải cách thuế của cơ quan lập pháp này. Theo luật định, hai phiên bản dự luật cải cách thuế của lưỡng viện Quốc hội Mỹ phải khớp nhau, trước khi có thể trình Tổng thống Donald Trump ký ban hành.

Dự luật có tên "Đạo luật việc làm và cắt giảm thuế" được các nghị sĩ Cộng hòa đề xuất giảm các nhóm đối tượng đóng thuế từ 7 nhóm như hiện tại xuống còn 4 nhóm với các mức thuế lần lượt là 12%, 25%, 35% và 39,6%. Dự luật ước tính sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách liên bang gần 1,5 nghìn tỷ USD trong 10 năm, sẽ giảm các nhóm đối tượng đóng thuế từ 7 xuống 4 nhóm trong khi giảm thế DN xuống 20% (so với hiện nay là 35%).

Đồng thời, kế hoạch cũng đề xuất chấm dứt một số chính sách khấu trừ thuế hiện nay, bao gồm một chương trình khấu trừ thuế thu nhập cấp bang và địa phương. Phe Dân chủ cho rằng cách làm này sẽ khiến hàng triệu người Mỹ rốt cục bị tăng thuế vì không còn được khấu trừ. Việc khấu trừ này là một cách để bù đắp hao hụt nguồn thu thuế do việc giảm thuế gây ra. Các nhà phân tích thuế của Quốc hội cũng cho biết, dự luật sẽ làm tăng gánh nặng thuế trung bình cho các hộ gia đình kiếm được ít hơn 75.000 USD/năm. Theo đánh giá này, phần lớn ảnh hưởng sẽ tác động tới người nghèo và người lao động Mỹ do dự luật này cũng thay đổi luật chăm sóc sức khỏe, khiến nhiều người không còn nhận được trợ cấp để giúp họ chi trả bảo hiểm y tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần