Kế hoạch tái chế xỉ, tro công nghiệp làm vật liệu xây dựng: Chưa hoàn thành mục tiêu
Kinhtedothi - Sau hơn 3 năm thực hiện Đề án đẩy mạnh sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) trong các công trình xây dựng theo Quyết định số 452/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến thời điểm hiện tại mục tiêu của Đề án đặt ra chưa đạt được. Khó khăn về công nghệ và nguồn vốn là nguyên nhân của thực tế này.
Tin liên quan
Theo số liệu thống kê từ Bộ Công Thương, cả nước hiện có 25 nhà máy nhiệt điện đốt than đang hoạt động, phát thải ra tổng lượng tro, xỉ khoảng hơn 13 triệu tấn/năm, trong đó, tro bay chiếm từ 80 - 85%. Lĩnh vực sản xuất phân bón cũng tạo ra một lượng lớn bã thải thạch cao PG.
Hiện nay, để sản xuất ra 1 tấn axít phosphoric sẽ thải ra khoảng 4,63 tấn PG. Tổng lượng phát thải thạch cao PG khoảng 2,35 triệu tấn/năm, chủ yếu từ 3 nhà máy DAP số 1 Đình Vũ (Hải Phòng), DAP số 2 (Lào Cai), DAP Đức Giang - Lào Cai. Ngoài ra, một số nhà máy sản xuất axit phosphoric có quy mô nhỏ khác cũng phát thải ra bã thải thạch cao gyps.
Ngành nhiệt điện là một trong những ngành phát sinh chất thải lớn. Theo tính toán thiết kế của các nhà máy nhiệt điện, nếu sử dụng than cám trong nước để sản xuất ra 1 KWh điện sẽ tiêu tốn khoảng 0,5kg than và thải ra khoảng 0,18kg tro, xỉ, thạch cao FGD. Và trên thực tế, do nguồn than đầu vào, điều kiện vận hành, lượng tro, xỉ thải ra có thể lớn hơn.
Theo Bộ Xây dựng, sau hơn 3 năm triển khai Đề án 452, tính đến cuối năm 2020, tổng lượng tro, xỉ nhiệt điện đã tiêu thụ trong cả nước khoảng 34,5 triệu tấn, tương đương với 42% tổng lượng phát thải qua các năm. Tổng khối lượng tro, xỉ hiện lưu giữ tại bãi chứa của các nhà máy còn khoảng 47,65 triệu tấn.
Việc tái chế xỉ, tro công nghiệp làm VLXD còn khó khăn về công nghệ, vốn và thị trường (Ảnh minh họa). |
Tro, xỉ được sử dụng nhiều nhất là lĩnh vực làm phụ gia khoáng cho xi măng, ước khoảng 24 triệu tấn (70%); sản xuất gạch đất sét nung và gạch không nung ước khoảng 4 triệu tấn (12%); làm phụ gia cho sản xuất bê tông tươi, bê tông cho các công trình thủy lợi, đường bê tông xi măng vùng nông thôn và công trình xây dựng dân dụng (kết cấu móng khối lớn ít tỏa nhiệt) ước khoảng 3 triệu tấn (8%) và làm vật liệu san lấp, đắp đường giao thông khoảng 3,5 triệu tấn (9%).
“Như vậy, lượng tiêu thụ tro, xỉ chưa đạt được mục tiêu đặt ra của Đề án 452 cả về tổng lượng và cơ cấu tiêu thụ cho các lĩnh vực khác nhau. Với lượng chất thải tồn lớn nói trên, nhiều nhà máy đang đứng trước nguy cơ lấp đầy bãi thải” – đại diện Bộ Xây dựng cho hay.
Theo đánh giá của các chuyên gia, hầu hết công nghệ sử dụng để tái chế tro, xỉ, thạch cao đều do các đơn vị trong nước tự nghiên cứu, chế tạo, quy mô nhỏ, mức độ hiện đại chưa cao, số lượng các nhà đầu tư tái chế còn ít, hiệu quả của việc đầu tư tái chế chưa rõ. Thói quen sử dụng vật liệu tái chế và vấn đề tiêu chuẩn, hướng dẫn sử dụng vẫn chưa đồng bộ... Do vậy, chất lượng các sản phẩm được tái chế từ tro, xỉ, thạch cao chưa ổn định, giá thành sản xuất cao, khó khăn trong khâu tiêu thụ.
“Hiện nay, số lượng nhà đầu tư vào các nhà máy tái chế còn ít, hiệu quả chưa cao nên thực tế để khuyến khích và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này còn khó khăn. Cùng với đó là hệ thống chính sách cũng chưa có quy định rõ ràng về mức độ ưu đãi đối với doanh nghiệp khi đầu tư. Vì vậy, cần phải có quy định cụ thể hơn về những chính sách ưu đãi của Nhà nước cho nhà đầu tư tái chế từ việc đầu tư đến tìm đầu ra cho sản phẩm” – Giám đốc Nhà máy Nghiền sàng đá và cát nhân tạo Việt Nam Nguyễn Trung Hiếu nhìn nhận.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
- Hải Phòng: Dự kiến khởi công xây dựng cải tạo công viên trung tâm huyện An Dương
- TP Hồ Chí Minh: Kiến nghị ưu tiên đầu tư cấp bách nhiều dự án giao thông trọng điểm
- Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng: Quỹ đất tiềm năng cho một Thủ đô xanh
- [Xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo: Giải pháp nào triệt để?] Bài 2: Những lỗ hổng pháp lý
-
Thời tiết hôm nay 14/4: Hà Nội có mưa nhỏ vài nơi, nhiệt độ cao nhất trên 29 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (14/4), thời tiết tại Hà Nội trời nhiều mây, đêm và sáng có mưa nhỏ. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25...XEM THÊM -
Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Đạt gần 3,6 triệu giờ làm việc an toàn
Kinhtedothi - Đó là thông tin được Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội Lê Trung Hiếu đưa ra tại buổ...XEM THÊM -
Hương Sơn (Hà Tĩnh): Mở chiến dịch làm sạch dòng sông Ngàn Phố
Kinhtedothi - Những năm gần đây, sông Ngàn Phố (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) bị ô nhiễm trầm trọng do người dân xả rác b...XEM THÊM -
Hà Nội: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải dịp 30/4 - 1/5
Kinhtedothi - Để chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đồng...XEM THÊM -
Vì sao nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam bị chậm tiến độ?
Kinhtedothi - Dù đang trong giai đoạn nước rút nhưng vẫn còn nhiều đoạn tuyến cao tốc thành phần có nguy cơ bị chậm t...XEM THÊM -
Hà Nội: Gia tăng tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hà Nội đã tái diễn tình trạng người điều khiển xe ...XEM THÊM
-
Quảng Bình: Nhiều khó khăn trong hoạt động thu gom, xử lý rác thải
Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Quảng Bình luôn quan tâm đầu tư nguồn lực và triển khai công tác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh những chu...13-04-2021 17:04
-
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 13/4: Xe tải tông chết người rồi "tẩu thoát" hơn 60km
Kinhtedothi - Xe tải tông chết người rồi "tẩu thoát" hơn 60km; Người đàn ông tử vong dưới gầm xe buýt... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (13/4).13-04-2021 16:40
-
Cảng Liên Chiểu tăng cường vị thế của Đà Nẵng
Kinhtedothi - Theo Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), việc phát triển cảng Liên Chiểu là cần thiết đối với hệ thống cảng biển Đà Nẵng. Chiến lược trọng tâm là phát triển khu cảng Liên Chiểu g...13-04-2021 16:18
-
Giá thép xây dựng hôm nay 13/4: Thép nội địa ổn định giá 2 ngày đầu tuần
Kinhtedothi - Ngày 13/4, ghi nhận giá thép xây dựng của các thương hiệu trong nước vẫn duy trì giá ổn định 2 ngày liên tiếp (12 - 13/4).13-04-2021 15:12
-
Nghệ An: Va chạm với xe đầu kéo, nam thanh niên điều khiển xe máy tử vong
Kinhtedothi - Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe đầu kéo với xe máy, xảy ra trên đường N5 thuộc địa phận huyện Nghi Lộc (Nghệ An) khiến nam thanh niên điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.13-04-2021 14:56
- Sôi động thị trường bánh trôi, bánh chay ngày Tết Hàn thực
- Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng: Quỹ đất tiềm năng cho một Thủ đô xanh
- [Báo động tình trạng vi phạm bản quyền báo chí] Bài 3: Có thể xử lý hình sự
- Trẻ hóa di tích quốc gia chùa Đậu (huyện Thường Tín): Làm rõ hành vi cố tình vi phạm
- Giá vàng bất ngờ tăng mạnh, thâm hụt ngân sách của Mỹ tăng kỷ lục
- 3 ca mắc Covid-19 được cách ly ngay sau nhập cảnh tại Khánh Hoà
- Học sinh lớp 9 phải hoàn thành chương trình học trước ngày 10/5
- Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Đạt gần 3,6 triệu giờ làm việc an toàn
- Vì sao nhiều gói thầu cao tốc Bắc - Nam bị chậm tiến độ?