Kẻ tấn công khủng bố Paris bị kết án 20 năm tù tại Bỉ

Nguyễn Phương (Theo ABCNews)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Salah Abdeslam, nghi phạm gây ra các vụ tấn công đẫm máu tại thủ đô Paris, Pháp hồi tháng 11/2015, vừa bị Tòa án Bỉ tuyên phạt 20 năm tù giam.

Salah Abdeslam, kẻ tấn công khủng bố Paris bị kết án 20 năm tù tại Bỉ.

Tội danh này do Viện kiểm sát liên bang của Bỉ truy tố do tên Salah Abdeslam cùng 1 đồng phạm khác đã tham gia vào vụ đấu súng với cảnh sát Bỉ vào ngày 15/3/2016 tại TP Forest của Bỉ. Vụ đấu súng này diễn ra 3 ngày trước khi Salah Abdeslam bị cảnh sát Bỉ bắt giữ.
"Bị cáo không có mặt ở đó", Thẩm phán tòa án Luc Hennart nói. "Sự hiện diện của nghi phạm là không bắt buộc. Nếu muốn đến thì tên này vẫn có thể có mặt, nhưng Salah Abdeslam quyết định không tham dự. Điều này không gây ảnh hưởng gì đến những thủ tục cần thiết" ông Hennart cho biết.
Nghi phạm Abdeslam hiện đang bị giam trong một nhà tù ở miền Bắc nước Pháp. Các công tố viên nói rằng hắn là người duy nhất sống sót trong đội tấn công liều chết của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong vụ việc đó.
Bản án 20 năm tù vừa được tuyên với Salah Abdeslam là bản án đầu tiên dành cho tên này kể từ sau bị bắt giữ vào tháng 3/2016.
Sau khi bị bắt tại Bỉ, Salah Abdeslam đã được chuyển giao cho phía Pháp giam giữ nghiêm ngặt tại một nhà tù ở ngoại ô thủ đô Paris. Đầu tháng 2 năm nay, Salah Abdeslam được tạm dẫn độ trở lại Bỉ để xét xử trước khi lại trao lại cho phía Pháp.
Theo dự kiến, các cơ quan tư pháp của Pháp sẽ đưa Salah Abdeslam ra xét xử vào năm 2020, sau khi tên này cùng mạng lưới khủng bố thực hiện các vụ tấn công khủng bố liên hoàn đẫm máu vào tháng 11/2015 tại thủ đô Paris khiến 130 người thiệt mạng.
Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất trên đất Pháp kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xung tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công, như một sự trả thù cho các cuộc không kích của Pháp vào mục tiêu khủng bố ở SyriaIraq.