Kẻ tấn công khủng bố tòa nhà Quốc hội Anh là người bản xứ

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một ngày sau vụ tấn công, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công bên ngoài quốc hội Anh.

Trong đó, kẻ tấn công đã làm 3 người thiệt mạng gần tòa nhà Quốc hội Anh trước khi bị cảnh sát tiêu diệt được sinh ra ở Anh và từng bị cơ quan tình báo điều tra.
 Vụ tấn công khủng bố gần tòa nhà Quốc hội Anh.
Thủ phạm gây ra các cuộc tấn công trước tòa nhà quốc hội Anh ở London là chiến binh của IS và nhằm đáp lại lời kêu gọi tấn công công dân của tổ chức Thánh chiến, đại diện cơ quan truyền thông có liên hệ khủng bố Amaq tuyên bố.
Cảnh sát Anh đã bắt giữ 8 người tại 6 địa điểm ở London và Birmingham trong cuộc điều tra. Khoảng 40 người đã bị thương và 29 người vẫn phải điều trị trong bệnh viện. Vụ tấn công có cùng chung “công thức” với 2 vụ tấn công bằng xe tải gần đây tại Pháp và Đức vào năm ngoái.
Trước đó, vào ngày 22/3, một người đàn ông đã lái xe lao vào những người đi bộ trên cầu Westminster, sau đó đâm vào cổng tòa nhà quốc hội Anh, nơi các nghị sĩ của Hạ viện Anh đang có phiên họp và dùng dao sát hại một nhân viên cảnh sát. Nghi phạm tấn công ngay sau đó đã bị cảnh sát bắn hạ.
Giới chức cảnh sát Anh nhận định đây là một vụ tấn công khủng bố và nghi phạm đã hành động đơn độc lấy cảm hứng từ tư tưởng Hồi giáo cực đoan. Vụ tấn công khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương.
Trong những năm gần đây, diện tích lãnh thổ kiểm soát của IS tại Iraq và Syria đã bị thu hẹp đáng kể, buộc nhóm nhóm khủng bố chuyển hướng hoạt động sang các quốc gia ngoài Trung Đông.