Kênh đầu tư nào hấp dẫn nhất hiện nay?

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch bệnh Covid-19 quy mô toàn cầu đã gây ra những tác động nghiêm trọng lên nền kinh tế cả trong nước và quốc tế. Trong bối cảnh đó, các kênh đầu tư chính trong nước đã có những diễn biến rất phức tạp. Chuyên gia tài chính, bất động sản Phan Công Chánh đã có những chia sẻ góc nhìn của mình về các kênh đầu tư chính hiện nay.

PV: Trong hơn nửa năm qua, thị trường vàng có những diễn biến vượt qua mọi dự báo, giá vàng tăng phá kỷ lục, các nhà đầu tư trong nước bị cuốn vào vòng xoáy giá vàng, mua hay bán vàng là câu hỏi rất lớn hiện nay, ý kiến của ông như thế nào trong câu vấn đề này?

- Chuyên gia tài chính, bất động sản Phan Công Chánh: Vàng là kênh đầu tư khá phổ biến và được ưa chuộng ở Việt Nam, tuy nhiên nhà đầu tư cá nhân nên xem xét đầu tư vào vàng mang mục đích tích trữ và phòng thủ là chính.

Ngoài thị trường vàng vật chất, thực tế các nhà đầu tư Việt Nam còn tham gia giao dịch vàng trên thị trường online (vàng tài khoản). Nhưng đây là thị trường nhiều rủi ro và chưa được pháp luật cho phép tại Việt Nam.

Nhìn chung, trong nhiều thời điểm, thị trường vàng có diễn biến rất nhanh, dồn dập chính điều này đem lại những rủi ro cho nhà đầu tư “lướt sóng” vàng.

Chuyên gia Phan Công Chánh.

Có thể thấy trong mấy tuần qua, thị trường vàng liên tục tăng giá, giá vàng liên tục phá vỡ các kỷ lục trước đây, sau đó giá lại lao dốc, rồi lại tăng rồi lại lao dốc. Không một nhà đầu tư nào, dù là nhiều kinh nghiệm đến đâu đi nữa có thể tự tin cầm chịch "cuộc chơi" giá vàng.
Thị trường vàng là một trong những thị trường giao dịch có rất nhiều biến số. Biến số của thị trường vàng có thể là tình hình thế giới, căng thẳng khu vực, tình hình dịch bệnh, lượng mua bán của các chính phủ và định chế tài chính... Với một thị trường có nhiều biến số đến từ trong nước lẫn tình hình quốc tế, tôi thấy rằng thị trường vàng là một thị trường đầy rủi ro cho bất kỳ ai tham gia.
Ngoài ra, khi tham gia thị trường vàng, giữa giá bán và giá mua đôi khi có khoảng chênh rất lớn, thị trường càng biến động, khoảng chênh càng được nới rộng. Về mặt lý thuyết, khi giá vàng tăng nhà đầu tư có thể có lời nhưng khoản lời sẽ bị khoảng chênh lệch giá này lấy đi một tỷ lệ lớn. Do đó, nhà đầu tư cần phải hết sức cẩn trọng khi quyết định đầu tư vào thị trường vàng.
Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về thị trường chứng khoán trong thời gian qua?
- Chuyên gia tài chính, bất động sản Phan Công Chánh: Thị trường chứng khoán trong hơn nửa năm qua cũng có những biến động có thể gọi là dữ dội, lên xuống rất mạnh và nhanh.
Xét về góc độ thu hút vốn, thị trường chứng khoán là một trong những thị trường thu hút vốn đầu tư lớn nhất.
Tùy vào góc nhìn sẽ có đánh giá khác nhau về thị trường chứng khoán trong thời gian qua. Đối với những người tham gia thị trường chứng khoán với mục tiêu kiếm lời nhanh, rút nhanh thì trong thời gian qua thị trường chứng khoán Việt Nam quả thật rất khốc liệt, số lượng người thua lỗ nhiều hơn số người “thắng đậm”.
Nếu đứng ở quan điểm đầu tư, thị trường chứng khoán là thị trường khó, phức tạp và với những nhà đầu tư không chuyên nên tìm hiểu kỹ lưỡng, trang bị kiến thức đầy đủ.
Có 2 nhóm nhà đầu tư trong thị trường: Đầu cơ và đầu tư. Hiện nay theo quan điểm riêng của tôi, những nhà đầu cơ với “trường phái” đầu tư chớp nhoáng ra vào một số mã cổ phiếu nào đó vẫn đang chiếm một tỷ lệ lớn. Nhiều người không thích những nhà đầu cơ nhưng với tôi, họ có một vai trò không thể phủ nhận. Chính những nhà đầu cơ tạo ra tính thanh khoản, hình thành bộ mặt nhộn nhịp, sôi động cho thị trường chứng khoán.
Một “trường phái” khác đó là đầu tư dài hạn, những nhà đầu tư dài hạn họ nhắm đến lợi nhuận cổ phiếu trong trung và dài hạn tính bằng năm chứ không tính bằng ngày, tuần hay tháng.
Lãi suất mang lại từ đầu tư chứng khoán khoảng 20%/năm không phải là dễ đạt được nhưng cũng không phải là bất khả thi nếu nhà đầu tư có kiến thức tốt, trải nghiệm 2 - 3 năm trở lên.
Do đặc thù, nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán buộc phải có những kiến thức nhất định, không chỉ hiểu về thị trường chứng khoán mà còn phải am hiểu sâu sắc về các ngành kinh doanh khác, có như vậy mới có thể tự tin tham gia cuộc chơi chứng khoán.
Thị trường nào cũng có 2 mặt. Thị trường chứng khoán Việt Nam mới 20 năm thành lập là một thị trường non trẻ, cần rất nhiều thời gian để hoàn thiện. Do đó, bên cạnh những rủi ro cũng có rất nhiều cơ hội và là một kênh đầu tư quan trọng và hấp dẫn với mỗi nhà đầu tư cá nhân.
Một luồng dư luận cho rằng thị trường bất động sản đang sốt nóng, ít nhất là ở một số phân khúc hoặc khu vực, trong khi đó một luồng dư luận khác cho rằng thị trường bất động sản đang khó khăn. Ông nhận định thị trường bất động sản hiện nay?
- Chuyên gia tài chính, bất động sản Phan Công Chánh: Từ những số liệu tôi có và từ góc nhìn của mình, tôi cho rằng thị trường bất động sản hiện nay đang ở trong một bối cảnh “lưỡng nan đề”: Mặt bằng giá rất cao nhưng thanh khoản đang gặp khó, và dòng tiền vào thị trường đang suy giảm, cạn kiệt.
Thanh khoản khó do bất động sản bán ít người mua. Dòng tiền vào thị trường đang bị tắc là do dòng tiền thanh toán cho các bất động sản bán theo hình thức trả dài hạn/ trả góp/trả trước gặp khó khăn. Chi tiêu của hộ gia đình bị giảm và doanh nghiệp cũng cắt giảm đầu tư.
Dòng tiền bị tắc chính là khó khăn lớn nhất vì nó sẽ kéo theo khó khăn cho những ngành nghề khác trong nền kinh tế.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Tôi có người em, 2 vợ chồng có thu nhập tốt và họ đã mua được một căn hộ chung cư, đã trả được 85%, chỉ còn 15% nữa thôi nhưng dịch Covid khiến họ đang gặp khó khăn trong việc thanh toán cho 15% này. Nếu tính hình bình thường như trước đây, với thu nhập của 2 vợ chồng, việc thanh toán cho khoản mua nhà hàng tháng không phải là vấn đề quá lớn. Hiện tại do tình hình dịch bệnh, thu nhập của 2 vợ chồng đã bị giảm rất nhiều, không thể xoay sở để thanh toán.
Đây không phải là câu chuyện riêng của gia đình em tôi mà là câu chuyện của số đông. Dòng tiền đổ vào thị trường bất động sản lớn nhất và đều đặn nhất chính là dòng tiền từ số đông mua nhà để ở và doanh nghiệp tạo lập dự án chứ không phải là dòng tiền từ các nhà đầu tư, mua đi bán lại. Khi dòng tiền lớn nhất đổ vào thị trường bất động sản gặp vấn đề, chắc chắn là thị trường bất động sản sẽ bị ảnh hưởng.
Các nhà đầu tư trên thị trường bất động sản đầu tư mua căn hộ cho thuê hoặc chờ bán lại cũng đang gặp rất nhiều thách thức. Tình hình dịch bệnh toàn cầu đã làm cho lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm rất mạnh, hậu quả là tỷ lệ căn hộ cho thuê ngắn hạn, dài hạn đều rơi vào tình cảnh ế ẩm, không có doanh thu. Những nhà đầu tư vay ngân hàng đang phải gồng mình để thanh toán.
Tuy nhiên, nếu tình hình khó khăn này kéo dài trong vòng 6 - 12 tháng tới tôi cho rằng nhiều người bắt buộc phải chọn giải pháp bán để thoát.
Tóm lại, thị trường bất động sản hiện nay đang gặp thách thức thực sự về tính thanh khoản và dòng tiền. Trong 6 đến 12 tháng tới thì những khó khăn này sẽ bộc lộ rõ nhất.
Theo góc nhìn của tôi, trong 3 - 6 tháng tới nếu không có các chính sách kích thích, hỗ trợ thị trường bất động sản sẽ có thể chính thức bước vào pha suy thoái.
Mặc dù là một thị trường vô cùng hấp dẫn, nhà đầu tư cá nhân hết sức tỉnh táo và chuẩn bị kỹ càng với những diễn biến của thị trường bất động sản nếu muốn đầu tư trong giai đoạn này.
Xin cảm ơn ông!