“Kênh ngòi ngày xưa đầy cua cá, nay thì tìm mỏi mắt không thấy con nào”

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã chia sẻ như trên, khi đề cập tới vấn đề ô nhiễm môi trường ở nông thôn tại Hội nghị rà soát tiến độ các huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019 tổ chức sáng 13/11.

Quang cảnh hội nghị 
Thông tin tại hội nghị, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, trong năm 2019, có 2 huyện Sóc Sơn, Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây đăng ký đạt chuẩn NTM.
Đến nay, huyện Sóc Sơn đã có 20/25 xã về đích; còn 5 xã phấn đấu hoàn thành trong năm 2019. Qua rà soát 9 tiêu chí “Huyện nông thôn mới” theo Quyết định số 558/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, huyện có 8 tiêu chí đạt, còn 1 tiêu chí cơ bản đạt là môi trường.
Đối với huyện Phúc Thọ, 22/22 xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành chương trình NTM. Địa phương cũng đã đạt 9/9 tiêu chí “Huyện nông thôn mới”. Tương tự, thị xã Sơn Tây có 6/6 xã về đích NTM. Hiện, đang lấy ý kiến Nhân dân theo hướng dẫn tại Quyết định số 2540/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà các huyện, thị xã đã đạt được; đồng thời nhấn mạnh, các địa phương không được phép tự bằng lòng, thay vào đó, cần tập trung chỉ đạo để nâng cao hơn nữa các tiêu chí NTM đã đạt.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại hội nghị 
Đối với thị xã Sơn Tây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu đề nghị hoàn thiên hồ sơ để trình cơ quan cấp trên cho ý kiến ngay trong năm 2019. 2 huyện Sóc Sơn và Phúc Thọ tập trung củng cố lại các tiêu chí. Phối hợp với các sở ban ngành rà soát khó khăn vướng mắc, kiến nghị đề xuất TP, các bộ ngành T.Ư tập trung tháo gỡ.
“Năm 2020, cần bắt tay thực hiện quyết liệt ngay từ đầu năm. Phấn đấu cùng với Sóc Sơn, Phúc Thọ, trong năm tới phải có thêm 4 huyện khác là Thạch Thất, Chương Mỹ, Thanh Oai, Thường Tín về đích NTM…” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu “giao” chỉ tiêu tại hội nghị.
Bên cạnh xây dựng NTM, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu đề nghị các địa phương tập trung hơn cho phát triển nông nghiệp. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng kiểm soát an toàn, nhất là dịch bệnh động vật. Tăng cường khuyến công, khuyến nông, đào tạo nghề, tháo gỡ và triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm nghèo, cải thiện đời sống cho nông dân…
Liên quan tới các vấn đề nông thôn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, rác thải đang là bài toán mà các địa phương cần quan tâm nhiều nhất.
“Ngày xưa ao ngòi, kênh mương chứa đầy cua cá, nay thì tìm mỏi mắt không thấy con nào. Ai cũng biết là do ô nhiễm môi trường ở nông thôn đang rất nghiêm trọng. Do đó, đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo, giải quyết tốt bài toán này để tạo môi trường sống tốt lành hơn cho người dân…” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu nói. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần