Kênh online “cứu nguy” cho siêu thị

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, lượng người đến các siêu thị, trung tâm mua sắm sụt giảm; để chặn đà suy giảm doanh số, nhiều thương hiệu bán lẻ đã tích cực triển khai bán hàng online, phục vụ tối đa nhu cầu mua sắm của khách hàng.

 Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Big C. Ảnh: Hoài Nam

Thích ứng với “online hóa”
Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, hơn 10 ngày qua, trong khi doanh số bán hàng tại các trung tâm thương mại và chợ truyền thống có phần chững lại thì doanh số kênh bán hàng trực tuyến có dấu hiệu tăng trưởng. Theo báo cáo sơ bộ từ một số siêu thị trên địa bàn Thủ đô, tỷ lệ giao dịch hàng hóa qua thương mại điện tử (TMĐT) tăng từ 25 - 30%.
Nhằm bảo đảm nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị không găm hàng, có phương án điều tiết, luân chuyển, kiểm soát lượng hàng hóa bán ra, bảo đảm mỗi người dân đều mua đủ tiêu dùng, không mua gom, tích trữ hàng hóa. Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội đã đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, TP phối hợp, hỗ trợ giới thiệu, kết nối với các đơn vị cung ứng mặt hàng mà Hà Nội đang xảy ra biến động để cung ứng cho thị trường Hà Nội.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan 
Cụ thể, các siêu thị đã triển khai dịch vụ gọi điện đặt hàng và tăng cường các dịch vụ qua bán hàng trực tuyến. Đơn cử, từ đầu tháng 2, hệ thống siêu thị Big C triển khai dịch vụ "gọi điện đặt hàng" và giao hàng miễn phí với hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên. Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long Khúc Tiến Hào cho biết, sau khi triển khai dịch vụ này, số đơn đặt hàng qua điện thoại đã tăng trưởng mạnh với mức tăng trên 200% so với tháng trước. Cũng như Big C, hệ thống siêu thị Co.opmart bên cạnh bảo đảm nguồn hàng, nhà bán lẻ đã đẩy mạnh triển khai kênh mua sắm qua điện thoại, qua wesbite TMĐT nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân cả nước.
Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung chia sẻ, từ đầu tháng 3 đến nay, kênh mua sắm qua điện thoại của hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc đã tăng gấp 10 lần so với ngày bình thường. Còn theo đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam, hiện phần lớn khách hàng chọn đặt hàng qua email, điện thoại và nhận giao hàng tận nơi. Vì vậy, hệ thống này cũng đang đầu tư chăm sóc mạnh kênh bán hàng trên. Một số hệ thống siêu thị khác cũng đang tích cực kích cầu bằng cách đẩy mạnh hợp tác với các trang bán hàng online như Tiki, Shopee, Lazada... và tăng cường các hoạt động giảm giá, khuyến mãi...
Bảo đảm nguồn hàng dự trữ
Để bảo đảm nguồn hàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, trong thời gian có dịch Covid -19, các DN bán lẻ, siêu thị đã tích cực dự trữ hàng hóa gấp 3 - 4 lần so với trước.
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail (DN quản lý khai thác hệ thống siêu thị Big C) Nguyễn Thị Phương cho biết, sau khi Hà Nội phát hiện ca dương tính đầu tiên với Covid-19, hệ thống siêu thị Big C đã tăng lượng dự trữ hàng thực phẩm thêm 3 - 4 lần; đồng thời làm việc với các nhà cung cấp tăng cường tần suất giao hàng; huy động và tăng cường nhân viên làm việc tối đa, kể cả làm thêm ca đêm; cam kết tiếp tục giữ ổn định giá bán các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, bảo đảm luôn đủ nguồn hàng cung ứng trước mắt trong vài tuần tới.
Chia sẻ việc dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô, Giám đốc Công ty BRG Retail (DN quản lý khai thác hệ thống siêu thị Hapro, Intimex, FujiMart, Seika Mart...) Nguyễn Thái Dũng cho biết, DN đã tăng gấp 3 lần lượng hàng dự trữ, đồng thời, BRG Retail đã chủ động làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp để tăng lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu từ 300 - 500% tại từng siêu thị và tăng gấp 10 lần tại kho trung tâm, đặc biệt giá bán không thay đổi. Đại diện Công ty MM Megamarket khẳng định đủ nguồn hàng để cung ứng cho thị trường, DN đã có sự chuẩn bị từ trước, đã làm việc trực tiếp với các trang trại để bảo đảm nguồn cung và an toàn thực phẩm.
Thông tin về việc dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian xảy ra dịch Covid -19, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định, Hà Nội có phương án chuẩn bị lượng hàng hóa tăng thêm 30 - 50% so với nhu cầu bình thường của người dân trong một tháng. “Bên cạnh việc dự trữ hàng hóa, các siêu thị cũng đẩy mạnh kênh bán hàng online để giúp người dân tránh phải đi tới nơi đông người, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh” - bà Lan nói.
Theo các chuyên gia kinh tế, thời gian qua, nền kinh tế bị ảnh hưởng rất nhiều bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đây cũng là cú hích tạo đà cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bứt tốc sâu rộng trong các lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là sự “lên ngôi” của mua sắm online, từ đó tạo ra những thay đổi trong việc mua sắm, tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy thói quen mua sắm văn minh, hiện đại.