Kết cục khó lường

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc áp dụng trở lại những biện pháp trừng phạt Iran sau khi rút nước Mỹ ra khỏi thỏa thuận về giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Iran (JCPOA), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoàn tất quá trình lật ngược lại những tiến triển tích cực đạt được cho đến nay trong mối quan hệ giữa Mỹ và Iran. Không chỉ có thế, ông Trump còn làm cho mối quan hệ song phương này trở nên trắc trở hơn, phức tạp hơn và nan giải hơn.

Mục tiêu của ông Trump là buộc Iran phải chấp nhận đàm phán và nhượng bộ Mỹ về nhiều chuyện khác nữa chứ không chỉ nhằm giải quyết lại vấn đề hạt nhân của Iran. Việc xoá sổ kết quả của cuộc chơi cũ nhằm bước một cuộc chơi mới có lợi hơn nữa cho Mỹ như cách suy tính của ông Trump, đồng thời xử lý vấn đề chương trình phát triển tên lửa của Iran cũng như toàn bộ chính sách đối nội và đối ngoại của Iran. Cách tiếp cận của ông Trump đơn giản chỉ là Iran rồi sẽ phải chấp nhận nhượng bộ Mỹ nếu Mỹ gia tăng áp lực đến mức tối đa đối với Iran bằng các biện pháp trừng phạt, bằng cô lập về chính trị và bằng đe dọa tấn công quân sự vào Iran.

Mỹ bỏ thỏa thuận cũ là việc dễ bởi đấy là quyết định của riêng Mỹ, nhưng đạt được thoả thuận mới với Iran không phải là việc dễ dàng và sẽ không dễ như đã từng đạt được trước đó. Iran giờ có lý do xác đáng để hết sức thận trọng trước khi tin Mỹ. Iran có không ít con át chủ bài đắc dụng để đối phó Mỹ và để xử lý quan hệ với Mỹ. Thực trạng tình hình nội bộ ở Iran hiện bất lợi cho mọi thoả hiệp của Iran với Mỹ. Vì thể diện, vì uy danh và ảnh hưởng ở khu vực, Iran càng không thể chấp nhận đàm phán với Mỹ khi bị Mỹ chèn ép. Kết cục của cuộc chơi mới này thật khó lường, nhưng có thể chắc chắn được là sẽ không hoàn toàn như mong đợi của Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần