Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Kết hợp nhiều hình thức xử phạt nguội

Kinhtedothi - Trên thực tế, hệ thống camera giám sát, phục vụ xử phạt nguội vi phạm giao thông của cả nước còn rất thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.
Với những hiệu quả tích cực thời gian qua, rất cần sự đầu tư mạnh mẽ, nhanh chóng để phủ sóng hệ thống camera giám sát, đều khắp mạng lưới giao thông, bên cạnh đó cần khai thác triệt để các hình thức xử phạt nguội khác để mang lại hiệu quả tối đa.

Dù đã bắt đầu được áp dụng từ năm 2004 và ngày càng chứng tỏ ưu điểm vượt trội, nhưng hình thức xử phạt nguội vi phạm giao thông vẫn chưa được áp dụng rộng rãi, kể cả tại các thanh phố lớn. Đơn cử Hà Nội, hiện có khoảng 2.000km đường, nhưng lại chỉ có khoảng 200 camera giám sát giao thông được lắp đặt tại một số tuyến phố lớn, điểm “nóng” về giao thông như đường Kim Đồng; Giải Phóng… Lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, do lực lượng mỏng, lại tập trung vào công tác phân luồng, điều tiết giao thông rất vất vả, trong khi vi phạm còn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, đơn vị rất cần được trang bị thêm các hệ thống camera để ghi hình phạt nguội, tăng cường hiệu quả xử lý vi phạm giao thông.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định, hiện tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước đã được trang bị hệ thống camera giám sát, tuy nhiên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cũ, đường phố trong khu vực đông dân, nơi lưu lượng giao thông cao hơn hẳn lại chưa có là một sự thiếu hụt cần khắc phục ngay.
Mặt khác, để khai thác tối đa hiệu quả của hệ thống camera giám sát cần thành lập các trung tâm quản lý, điều phối thông tin lớn cho các đô thị. Đây cũng là một trong những yếu tố nền tảng để hình thành các đô thị thông minh trong tương lai.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua đề án chi hơn 2.100 tỷ đồng để lắp camera giám sát giao thông, trong đó tập trung trước cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. “Song song với sự quan tâm của Chính phủ, các địa phương cũng cần tự bố trí nguồn vốn, trang bị hệ thống “mắt thần” giám sát để từng bước khắc phục tình trạng vi phạm giao thông tràn lan như hiện nay” - chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ.

Vừa qua, CSGT Hà Nội đã bắt đầu triển khai hình thức dán giấy Thông báo phạt nguội xe dừng đỗ sai quy định trên các tuyến phố trung tâm. Hình thức này cũng đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo tằng lớp Nhân dân. Nhiều chuyên gia cho rằng, trong khi hệ thống camera còn chưa phát triển rộng khắp, CSGT tuần tra, dán giấy thông báo phạt nguội cũng là một biện pháp rất hay, tiết kiệm thời gian mà vẫn nâng cao hiệu quả xử lý. Kinh nghiệm từ nhiều nước phát triển trong khu vực và trên thế giới cho thấy, dù có hệ thống camera giám sát dày đặc đến đâu cũng vẫn cần lực lượng tuần tra, phát hiện và phạt nguội tại chỗ, không thể phó thác hết cho máy móc.

Bởi vậy, bên cạnh việc tăng cường hệ thống “mắt thần” còn cần tăng thêm nhân sự cho lực lượng chức năng, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh để vừa làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, vừa ứng trực phân luồng, điều tiết giao thông. Với cả hai hình thức, phạt nguội qua hình ảnh, và phạt nguội tại chỗ, chắc chắn vi phạm giao thông sẽ được hạn chế tối đa, góp phần đảm bảo trật tự, ATGT, xây dựng nền nếp văn hóa giao thông bền vững.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ