Kết luận chính thức vụ chậm cấp giấy khai tử ở phường Văn Miếu

Thái Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/8, Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội đã công bố Báo cáo số 141/BC-ĐKT về kết quả kiểm tra vụ việc công dân Vũ Thanh Hoa bức xúc với cán bộ phường Văn Miếu “hành dân” khi làm giấy khai tử.

Theo báo cáo, trong việc giải quyết hồ sơ đăng ký khai tử cho bố đẻ của bà Vũ Thanh Hoa, UBND phường Văn Miếu đã giải quyết hồ sơ trong thời gian quy định về giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký khai tử.
Đồng thời, không có việc gia đình bà Vũ Thanh Hoa phải lùi ngày, giờ tổ chức lễ tang cho bố đẻ do UBND phường Văn Miếu chậm giải quyết hồ sơ hành chính như facebook của bà Hoa và một số cơ quan báo chí nêu. Cụ thể, gia đình bà Hoa đã ký hợp đồng với Ban quản lý nhà tang lễ Bệnh viện 354 và tổ chức lễ tang đúng ngày giờ như đã đăng ký tại Đơn xin gửi tử thi và tổ chức tang lễ. Việc này diễn ra trước thời điểm bà Hoa đến UBND phường Văn Miếu để thực hiện thủ tục hành chính đăng ký khai tử cho bố đẻ.
Ngoài ra, báo cáo của Đoàn kiểm tra cũng khẳng định rằng, không có việc cán bộ, công chức, người lao động của UBND phường Văn Miếu gợi ý về việc đưa phong bì 200.000 đồng để được giải quyết hồ sơ nhanh chóng và cũng không có việc gia đình bà Vũ Thanh Hoa đưa tiền cho cán bộ, công chức, người lao động của UBND phường Văn Miếu.
Bên cạnh đó, báo cáo nêu rõ, qua kiểm tra kỹ thuật của Sở Thông tin và Truyền thông cho thấy, dữ liệu trong ổ cứng đầu ghi camera tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính và trả kết quả của UBND phường Văn Miếu không phát hiện dấu hiệu bị xóa. Bộ nhớ của camera đã không ghi lại được âm thanh, hình ảnh từ sau ngày 9/7/2015. Như vậy, không có việc UBND phường Văn Miếu xóa dữ liệu sau khi xảy ra vụ việc.
Báo cáo kết quả của Đoàn kiểm tra công vụ thể hiện, trách nhiệm xác minh thông tin đăng ký khai tử cho công dân là của UBND phường. Tuy nhiên, cán bộ hợp đồng Nguyễn Lê Hiếu đã hướng dẫn công dân xin xác nhận của tổ dân phố vào Phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử là không đúng quy định. Ngoài ra, ông Nguyễn Lê Hiếu không giao giấy hẹn trả kết quả cho công dân theo quy định. Mặt khác, ông Hiếu đã hẹn bằng lời với bà Vũ Thanh Hoa về thời gian trả kết quả sớm nhưng đã không chủ động báo cáo lãnh đạo UBND phường Văn Miếu để chỉ đạo và không trao đổi với người liên quan để phối hợp giải quyết khẩn trương. Như vậy, trách nhiệm thuộc ông Nguyễn Lê Hiếu - là lao động hợp đồng chuyên trách Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND phường Văn Miếu.
Báo cáo của Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội cũng nêu rõ, UBND quận Đống Đa và UBND phường Văn Miếu còn có trách nhiệm trong một số thiếu sót như: Sử dụng lao động hợp đồng làm cán bộ chuyên trách tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là không đúng quy định. Bên cạnh đó, không ghi thời gian giao nhận hồ sơ trong phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ. Không kiểm tra thường xuyên tình trạng hoạt động của camera giám sát tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả…
Từ những kết quả này, Đoàn kiểm tra đã kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo: Chủ tịch UBND quận Đống Đa và Chủ tịch UBND phường Văn Miếu tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức xử lý phù hợp đối với lãnh đạo phường, cán bộ, công chức, lao động hợp đồng thuộc phường liên quan đến thiếu sót, khuyết điểm trong vụ việc này. Ngoài ra, tăng cường kiểm tra công vụ về việc tiếp nhận và trả hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần