Kết nối doanh nghiệp Nhật Bản với thị trường Việt Nam

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 2/8, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro) đã tổ chức “Chương trình kết nối DN về nông thủy sản và thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản 2018 tại Hà Nội”. Đây được coi là cơ hội để DN hai nước tìm kiếm đối tác thương mại và mở rộng thị trường

 Các DN Nhật Bản tìm kiếm đối tác tại Việt Nam
Đây là lần thứ 4 chương trình được tổ chức, với sự tham gia của 32 DN đến từ Nhật Bản hoạt động trong các lĩnh vực như thủy sản, sản phẩm cho bé, thực phẩm chức năng… Với mục tiêu mở rộng quy mô tại một trong những thị trường có nền kinh tế phát triển năng động và có yêu cầu cao về chất và lượng của thực phẩm.
Ông Hironobu KITAGAWA Trưởng đại diện Jetro, văn phòng đại diện tại Hà Nội cho biết: Chương trình năm nay sẽ hình thành 2 khu vực kết nối. Khu vực kết nối cho các DN đã có sẵn đối tác và muốn mở rộng mạng lưới kinh doanh. Tại mỗi bàn kết nối cũng sẽ được bày trí các sản phẩm để các bên thu mua có thêm thông tin qua đó hi vọng có thể thuận lợi hơn trong trao đổi mua bán hàng hóa, tăng tính hiệu quả của chương trình kết nối.

Ông Hironobu KITAGAWA đánh giá, Việt Nam được coi là điểm đến đầy tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản, bởi 2 nước có nhiều nét tương đồng về văn hóa ẩm thực. Các sản phẩm của Nhật Bản vẫn nổi tiếng với thương hiệu chất lượng cao. Song song với đó, ý thức của người tiêu dùng Việt Nam về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm cũng tăng lên, điều này làm cho nhu cầu về thực phẩm có nguồn gốc Nhật Bản vốn được đánh giá cao về chất lượng và ATTP với sức khỏe người tiêu dùng cũng tăng lên.

Theo thống kê thương mại của Bộ Tài chính Nhật Bản, kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản và thực phẩm Nhật Bản sang Việt Nam đạt kỷ lục 39,5 tỷ Yên, vượt qua Thái Lan trở thành thị trường xuất khẩu đứng thứ 6 của Nhật Bản. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong 5 tháng đầu năm 2018 đạt mức 24,8% so với cùng kỳ. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu năm 2016 trên các mặt hàng như hàu, cá mực giảm 6,4% so với năm trước, nhưng sang năm 2017 đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ và đạt tới 22,4%, đặc biệt là các mặt hàng cho trẻ nhỏ như sữa bột hay các sản phẩm thủy sản.

Chương trình kết nối DN năm 2017 tại 2 địa điểm Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã thu hút hơn 300 DN thu mua của Việt Nam tham gia, trong số đó đã có rất nhiều những bản hợp đồng mua bán được ký kết kiên quan đến các sản phẩm như sữa bột, thực phẩm chức năng, các mặt hàng thủy sản gia công như hàu, nhím biển đông lạnh…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần