Kết nối du lịch với bảo tàng, nhà hát: Trải nghiệm đậm sắc màu văn hóa

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù mới thử nghiệm nhưng tour du lịch kết nối bảo tàng, nghệ thuật biểu diễn và ẩm thực tại Hà Nội đã trở thành nét chấm phá mang đậm bản sắc đầy mới mẻ, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đây được xem là trợ lực giúp ngành kinh tế xanh Thủ đô phát triển bền vững.

Đậm đà bản sắc
Từ cuối năm 2017 đến nay, triển khai Kế hoạch tổ chức các chương trình nghệ thuật chất lượng cao và xây dựng các sản phẩm văn hóa phục vụ khách du lịch của Bộ VHTT&DL, Tổng cục Du lịch đã liên tiếp tổ chức các cuộc khảo sát, kết nối DN lữ hành với các bảo tàng, nhà hát. Sau thành công ban đầu của điểm đến Nhà hát Lớn Hà Nội, Tổng cục Du lịch tiếp tục thử nghiệm 4 tour du lịch chuyên đề: “Lịch sử Việt Nam – Khám phá từ lòng đất” và “Lịch sử Việt Nam – Bình minh trên các dòng sông”, “Mỹ thuật Việt Nam – Kho báu trong lòng Hà Nội” và “Làng quê Việt Nam – Một góc nhìn”.
Vở thực cảnh 'Tinh hoa Bắc Bộ' đang khiến sản phẩm du lịch xứ Đoài trở thành điểm nhấn.
Trong đó, khi tham gia tour “Lịch sử Việt Nam – Khám phá từ lòng đất” và “Lịch sử Việt Nam – Bình minh trên các dòng sông” tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu lịch sử Việt Nam xuyên suốt từ thời kỳ tiền sử đến năm 1945. Đồng thời, được chiêm ngưỡng những hiện vật quý giá bao gồm cả bảo vật quốc gia. Ngoài ra, du khách cũng sẽ được tham quan tượng đài vua Lý Thái Tổ, đền Bạch Mã, nhà cổ Mã Mây, các khu phố cổ sầm uất, nhộn nhịp nhưng vẫn không kém phần cổ kính, thưởng thức ẩm thực với những món ăn đặc sắc, cổ truyền của dân tộc.

Tour “Mỹ thuật Việt Nam – Kho báu trong lòng Hà Nội” hay “Làng quê Việt Nam - Một góc nhìn” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam lại mang tới cho người trải nghiệm một không gian đậm sắc màu văn hóa nghệ thuật với 2.000 hiện vật được trưng bày (trong tổng số 20.000 hiện vật lưu giữ) theo các chủ đề chính: Mỹ thuật thời tiền – sơ sử; Mỹ thuật từ thế kỷ XI – thế kỷ XIX; Mỹ thuật từ thế kỷ XX cho đến ngày nay; Mỹ thuật ứng dụng truyền thống; Mỹ thuật dân gian; Gốm nghệ thuật Việt Nam từ thế kỷ XI – thế kỷ XX với bộ sưu tập gốm trục vớt từ 5 con tàu cổ…

Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Tâm hồn làng Việt” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh mang đến cho khán giả và du khách một khoảng không gian của văn hóa nghệ thuật truyền thống. Ở đó có những màn biểu diễn tài tình của các nghệ sĩ nhằm giới thiệu đời sống, lao động, sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của người dân quê Việt Nam Đồng bằng Bắc Bộ trong suốt một ngày từ sáng sớm đến tối muộn. Đặc biệt, để làm mới loại hình múa rối truyền thống, Nhà hát Múa rối Việt Nam giới thiệu đến khán giả chương trình múa rối "Đồng vọng rối Việt" kết hợp giữa múa rối nước truyền thống với rối cạn hiện đại nhưng vẫn không làm mất đi bản sắc truyền thống. Điểm nhấn trong chương trình là màn biểu diễn của con rối hát chầu văn, đem đến nhiều điều bất ngờ, thú vị cho khán giả.

Độc đáo show thực cảnh lớn nhất Việt Nam

Giữa tháng 6, Tổng cục Du lịch tiếp tục kết nối các DN lữ hành với Tổ hợp văn hóa và giải trí Baara Land, nơi có bãi biển nhân tạo lớn nhất khu vực Đông Nam Á và nhà hát thực cảnh lớn nhất Việt Nam với show diễn độc đáo “Tinh hoa Bắc Bộ”. Ở đây, hồn quê mộc mạc, thấm đượm trong từng cách bài trí gian hàng, cây cối, lối đi dẫn vào khu ẩm thực chợ quê. Sân khấu thiên nhiên ngoài trời với sức chứa lên tới 2.500 chỗ, nơi hơn 200 diễn viên là người dân bản địa cùng các sinh viên trường Cao đẳng Múa Việt Nam tham gia biểu diễn show "Tinh hoa Bắc Bộ" được du khách trong và ngoài nước hết lời ca ngợi.

Mặc dù chỉ diễn ra trong 1 giờ đồng hồ nhưng show "Tinh hoa Bắc Bộ" thực sự là một bức tranh tổng thể, khái quát được toàn bộ những nét văn hóa đặc sắc, từ quan họ, ca trù, hát chầu văn… đến các phong tục, tập quán, lao động sản xuất đặc trưng của người dân vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Đặc biệt, tất cả những cảnh hoành tráng ấy được chính người dân địa phương tái hiện một cách chân thực, như chính cuộc sống hàng ngày của họ trên sân khấu nhạc nước với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại. “Sự chuyên nghiệp từ ý tưởng đến nội dung, cách dàn dựng và biểu diễn đã khiến người xen bị choáng ngợp, lôi cuốn và dâng trào cảm xúc sau mỗi phân đoạn” – Phó Giám đốc Công ty TransViet Travel Nguyễn Tiến Đạt nhận xét.

Bày tỏ cảm nghĩ sau khi xem show diễn, bà Philippe Grenier (du khách đến từ Pháp) chia sẻ: Đây là lần thứ 3 tôi đến Việt Nam. Trước đây, tôi không nghĩ rằng các bạn có thể thực hiện được show diễn hoành tráng, hấp dẫn như “Tinh hoa Bắc Bộ”. Rất đặc biệt và thú vị. Chắc chắn, tôi sẽ viết lại những cản nhận của mình về show diễn lên trang cá nhân để chia sẻ với bạn bè, người thân”. Cùng chung cảm nhận, ông Lê Thái Vinh (du khách đến từ TP Hồ Chí Minh) cho hay: “Trong chuyến công tác tại Hà Nội, tôi may mắn được đồng nghiệp mời xem show “Tinh hoa Bắc Bộ”. Ban đầu, tôi khá e ngại vì hơi xa trung tâm, nhưng khi đi thì thấy giao thông rất thuận tiện. Đặc biệt, show diễn rất hay, ấn tượng, lại được chính người dân bản địa biểu diễn nên tôi vô cùng xúc động”.

Đánh giá cao các chương trình khảo sát, kết nối của Tổng cục Du lịch, bà Đặng Thị Bích Thọ - Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch HanoiRedtours cho biết: “Show “Tinh hoa bắc Bộ” nói riêng, các tour du lịch tại tới bảo tàng, nhà hát nói chung rất hấp dẫn. Với các tour này, DN lữ hành hoàn toàn có thể khai thác và đưa khác đến ngay. Với show "Tinh hoa Bắc Bộ", địa điểm này cách không xa trung tâm TP nên có thể gắn kết với nhiều điểm du lịch khác”. Bà Thọ dẫn chứng: “Khoảng 15 -16 giờ, du khách từ Hạ Long (Quảng Ninh) về đây thăm chùa Thầy, ăn tối và xem show "Tinh hoa Bắc Bộ". Hoặc, thiết kế tour 1 ngày đi thăm làng nghề Sơn mài Hạ Thái, đạp xe tham quan làng cổ Đường Lâm, thăm chùa Thầy, sau đó về đây tắm bãi biển nhân tạo, thưởng thức ẩm thực truyền thống và xem show "Tinh hoa Bắc Bộ". Tôi tin rằng, sự liên kết này sẽ mang lại sức mạnh nội sinh, góp phần vào sự phát triển của du lịch Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung”.

Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch Nguyễn Quý Phương: Quảng bá văn hóa Việt Nam tới du khách quốc tế

Thời gian qua, bảo tàng và nhà hát đều rất nỗ lực trong việc xây dựng các sản phẩm kết nối với du lịch, lắng nghe ý kiến đóng góp của các đơn vị lữ hành để tạo nên các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của du khách khi tới Hà Nội. Qua đó, góp phần quảng bá văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam tới du khách quốc tế. Việc triển khai thử nghiệm các tour du lịch chuyên đề này trước khi đi vào triển khai thực tiễn nhằm góp phần tăng cường xây dựng thêm sản phẩm du lịch hấp dẫn khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế đến với Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải: Ưu tiên phát triển các sản phẩm đặc trưng

Sở Du lịch Hà Nội xác định, để du lịch Thủ đô phát triển, cần làm nổi bật những tiềm năng du lịch của Hà Nội. Đó là những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được hình thành qua hàng nghìn năm lịch sử, danh thắng, kiến trúc đô thị độc đáo, truyền thống văn hóa nghệ thuật riêng có và ẩm thực độc đáo của Thủ đô. Tới đây, chúng tôi sẽ tập trung xây dựng và phát triển các sản phẩm đặc trưng, theo chuyên đề để quảng bá, thu hút du khách trong nước và quốc tế như: Bảo tàng (Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Cách mạng, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Phụ nữ, Nhà hát Lớn Hà Nội...) gắn với sản phẩm du lịch phố cổ, phố cũ, hồ Hoàn Kiếm, khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Đồng thời, xây dựng sản phẩm du lịch dọc vành đai sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy tại Hà Nội và nối đi các tỉnh. Cùng với đó là các sản phẩm du lịch đặc trưng ở Cổ Đô, Ba Vì; Vân Từ, Phú Xuyên; Vạn Phúc, Hà Đông; Bát Tràng, Gia Lâm; làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây...

Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet Travel Nguyễn Tiến Đạt: Phản hồi của du khách rất tích cực

"Tinh hoa Bắc Bộ" là show diễn đáng xem nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Tôi nhận thấy nhiều khách quốc tế từ Tây Âu và châu Á sau khi xem show này đều đánh giá rất cao. Công ty chúng tôi sẽ đưa show này vào lịch trình tour. Nếu có thể kết hợp bán combo show này với trải nghiệm xe buýt 2 tầng sẽ rất hút khách. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã bước đầu đưa khách trải nghiệm các tour chuyên đề “Lịch sử Việt Nam – Khám phá từ lòng đất” và “Lịch sử Việt Nam – Bình minh trên các dòng sông”, “Mỹ thuật Việt Nam – Kho báu trong lòng Hà Nội” và “Làng quê Việt Nam – Một góc nhìn”. Phản hồi của du khách rất tích cực. Việc tạo ra các tour chuyên đề kết nối du lịch với bảo tàng, nhà hát là rất cần thiết khi du lịch Thủ đô còn thiếu các điểm vui chơi, giải trí về đêm.