Kết nối màu áo xanh tình nguyện

Bài, ảnh: Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 10 năm sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, cùng với sự phát triển toàn diện các lĩnh vực, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã có một diện mạo mới, trẻ trung và đầy sức sống.

Hành trình yêu thương

Hiện nay, đoàn thanh niên TP Hà Nội có 114 cơ sở trực thuộc, gồm 30 đơn vị khối quận, huyện, thị đoàn; 25 đơn vị khối công nhân viên chức; 59 đơn vị khối trường đại học, cao đẳng, học viện với tổng số 1.905 đoàn cơ sở; 675 chi đoàn cơ sở, gần 27.000 chi đoàn với hơn 708.394 đoàn viên. Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội có 30 quận, huyện, thị hội và 16 câu lạc bộ, hội trực thuộc. Hội đồng đội TP có ở cả 30 quận, huyện, thị.

Phó Bí Thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết, 10 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính là một hành trình kết nối yêu thương, nối thành thị với nông thôn để ở bất cứ nơi đâu “đường đều có hoa, nhà đều có số, phố đều có tên”. Sự giao thoa và hòa quyện giữa văn hóa truyền thống và những phong tục tập quán tốt đẹp của văn hóa Tràng An, văn hóa xứ Đoài ngày càng được duy trì, phát huy và lan tỏa.
 Con đường bích họa do lực lượng thanh niên thực hiện đã tạo diện mạo mới khang trang, hiện đại cho xã Liên Trung (huyện Đan Phượng).
10 năm - là hành trình đầy yêu thương của tuổi trẻ dành cho Thủ đô với những công trình, phần việc thanh niên thiết thực. Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện ngày càng gần gũi, thân thuộc và uy tín với cộng đồng, xuất hiện mọi lúc mọi nơi, trên mọi lĩnh vực tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc của TP như trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp... Đặc biệt, hàng vạn lượt thanh niên tình nguyện thứ Bảy hàng tuần cùng cán bộ các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính tại địa bàn. Bên cạnh đó, thanh niên có hàng nghìn đề án khởi nghiệp nông nghiệp và tích cực tuyên truyền lịch sử văn hóa Thăng Long, thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng...

Lan tỏa nhiều công trình, phần việc

Có thể khẳng định, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, lực lượng thanh niên đang tích cực góp công sức của mình vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Nhắc đến phong trào “Tôi yêu Hà Nội”, người Thủ đô đều nhớ đến những “Hàng cây thanh niên”, "Ngày thứ Bảy tình nguyện", "Ngày Chủ nhật xanh", các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, công trình thanh niên “Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa thanh niên”... Các đội hình Tuyên truyền về lịch sử văn hóa Thăng Long – Hà Nội, Camera 360 trẻ, hay các điểm trông giữ xe đúng giá hoặc miễn phí tại các khu di tích lịch sử, đền chùa, khu vui chơi, con đường bích họa... đã trở thành quen thuộc. Song song với đó là chương trình Đoàn thanh niên tham gia phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử, ý thức chấp hành pháp luật trong thanh niên Thủ đô là khâu đột phá thứ hai của tổ chức Đoàn. Cùng với đó, Đoàn thanh niên TP tích cực đẩy mạnh hỗ trợ vay vốn, giải quyết việc làm, trong đó đã hỗ trợ thanh niên vay vốn 3,9 tỷ đồng, qua đó góp phần tạo điều kiện cho thanh niên lao động sản xuất.

Sau 10 năm Hà Nội mở rộng, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín trong thực hiện các nhiệm vụ chung của TP và phong trào thanh thiếu nhi cả nước, trong đó có nhiều đột phá mới. Những kết quả đó tiếp tục là nền tảng quan trọng thúc đẩy sự phát triển của tổ chức Đoàn TP Hà Nội trong thời gian tới.