Kết nối thị trường cho doanh nghiệp phía bắc

Hà Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/5, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội thảo về Cơ hội thị trường cho doanh nghiệp Việt giai đoạn hội nhập mới và kết nối thị trường.

Hội thảo do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC), Trung tâm BSA phối hợp cùng các đơn vị tổ chức, với nhiều diễn giả trong nước và quốc tế sẽ góp phần đưa đến những cái nhìn cụ thể, những “việc cần làm” để giúp doanh nghiệp Việt xây dựng chiến lược nhằm xuất khẩu sản phẩm lâu dài, ổn định.
 Các đối tác đến từ Hàn Quốc rất quan tâm đến Hàng Việt Nam chất lượng cao.
Một trong những nội dung chính của hội thảo là đi tìm lời giải cho vấn đề: Lâu nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ Việt Nam về nông sản, thực phẩm, thường chỉ xuất nguyên liệu thô hay làm gia công là chính nên thường không bị “xét” giấy thông hành, căn cước. Trừ thủy sản là tiêu chuẩn rõ ràng, lại trong tay nhiều đại gia, doanh nghiệp nhỏ khó vào thị trường cao giá này. Ngoài ra, người nông dân và doanh nghiệp nhỏ cũng chưa hiểu hết về tiêu chuẩn. Tại sao doanh nghiệp nhỏ Việt Nam muốn xuất khẩu nhưng lại ít coi trọng và chưa thực hành nhiều về tiêu chuẩn chất lượng, một loại luật chơi phổ quát mà thế giới đã có những quy định chung?

Có thể nói, những yếu tố nền tảng mà doanh nghiệp Việt cần xây dựng để có thể thâm nhập thị trường và phát triển bền vững là: Phải đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng của sản phẩm, phải nâng cao thương hiệu và giá trị gia tăng từ nguyên liệu là tài nguyên bản địa cộng với tác động của công nghệ. Và tiêu chuẩn chất lượng cộng với sự giá trị gia tăng từ ứng dụng công nghệ là các yếu tố căn cơ để thúc đẩy nông sản, thực phẩm Việt Nam đi ra thế giới. Điều này khẳng định vai trò của tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và công nghệ tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Cũng tại hội thảo, Hội DN HVNCLC giới thiệu dự án Bộ tiêu chí HVNCLC - Chuẩn hội nhập, một bộ tiêu chuẩn mới của Hội DN HVNCLC được xây dựng hơn 1 năm trước.

Đây là bộ tiêu chí dựa trên sự kế thừa các quy định, thực hành hiện có tại Việt Nam, được diễn giải và đảm bảo giám sát quá trình áp dụng tuân thủ các quy định về công nhận, chứng nhận quốc tế có liên quan. Hội luôn duy trì sự tín nhiệm của thị trường đối với bộ tiêu chí bằng cách thiết lập quan hệ với các tổ chức tiêu chuẩn quốc tế như FoodPlus GmbH, NOAA Fisheries, GFSI, GMP+ International…

Mới đây, Hội DN HVNCLC đã được Bộ KH&CN trao giấy chứng nhận về quyền chủ sở hữu của danh hiệu “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao - Chuẩn hội nhập”.

Đến nay, Bộ tiêu chí HVNCLC - Chuẩn hội nhập đã đạt được sự thừa nhận lẫn nhau với Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh, tổ chức tiêu chuẩn quốc tế GMP+ (về thức ăn chăn nuôi, điều kiện cơ bản cho thực phẩm thịt đạt hữu cơ) và đăng ký là thành viên của GLOBALGAP để thừa nhận lẫn nhau từng phần. Dự án cũng có nhiều hoạt động phối hợp với 2 công ty đa quốc gia có uy tín về đánh giá chứng nhận là SGS và Bureau Veritas.

Đến thời điểm hiện nay, Bộ tiêu chí HVNCLC - Chuẩn hội nhập đã chứng nhận và trao giấy chứng nhận cho 66 doanh nghiệp đạt Chuẩn hội nhập. Tại hội thảo lần này còn có buổi lễ kết nạp thêm 12 doanh nghiệp đạt “HVNCLC - Chuẩn hội nhập”, nâng con số lên 78 doanh nghiệp.
Nội dung nổi bật tại hội thảo ngày 10/5 tại Hà Nội

“Những giải pháp đổi mới sáng tạo để tạo điều kiện cho thực phẩm, nông sản an toàn của Việt Nam phát triển bền vững thị trường nội địa và xuất khẩu” - Chuyên gia chiến lược và thương hiệu Trần Anh Tuấn; Vai trò của Bộ tiêu chí “HVNCLC – Chuẩn hội nhập” trong nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, như một yếu tố căn cơ để phát triển thị trường cho hàng nông sản, thực phẩm Việt; Kết nạp thêm 12 doanh nghiệp đạt “HVNCLC – Chuẩn hội nhập”; Chỉ dẫn Địa lý (GI) một cơ hội để thương mại hóa các đặc sản địa phương Việt Nam; Những điển cứu đặc sắc của một số nước ASEAN dành cho doanh nghiệp Việt Nam khi hội nhập thị trường thế giới...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần