Kết nối tiêu thụ nông sản Sơn La tại Hà Nội: Cần doanh nghiệp “có tâm, có tầm”

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội được coi là thị trường hấp dẫn của nông sản vùng miền, với nhu cầu tiêu thụ từ 50 - 60% sản phẩm từ các địa phương khác.

Những năm qua, để đáp ứng nhu cầu, Hà Nội đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Sơn La… Tuy nhiên, để tăng hiệu quả liên kết tiêu thụ sản phẩm vẫn còn không ít việc phải làm.
Hỗ trợ Sơn La tiêu thụ nông sản
 Ông Nguyễn Duy Nhượng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La cho biết: Thực hiện chương trình hợp tác giữa tỉnh Sơn La và TP Hà Nội, những năm qua, được sự hỗ trợ của Sở Công Thương hai địa phương đã tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu nông sản an toàn của tỉnh Sơn La tới DN và người dân Thủ đô. Qua 2 kỳ  tổ chức Tuần hàng Sơn La tại Hà Nội trong năm 2016 - 2017 đã thu hút rất đông người tiêu dùng (NTD); lượng hàng nông sản, thủy sản được tiêu thụ tương đối khả quan.

Doanh nghiệp Hà Nội - Sơn La kết nối tìm hiểu tiêu thụ sản phẩm nông sản Sơn La. Ảnh: Lê Nam

Thời gian qua cũng đã có nhiều DN Hà Nội ký kết hợp đồng  tiêu thụ sản phẩm nông sản trong hệ thống siêu thị. Cụ thể, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) ký kết tiêu thụ quả táo mèo làm rượu với giá trị 200 - 300 triệu đồng/năm; tiêu thụ chè xanh, chè đen của HTX Nông nghiệp Hà Anh với giá trị 1 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, Hapro hợp tác với một số DN tỉnh Sơn La tiêu thụ sản phẩm rượu vodka trị giá khoảng 700.000 triệu đồng/năm. Công ty CP Nhất Nam kết nối tiêu thụ rau, củ, quả an toàn của HTX rau an toàn tự nhiên - Mộc Châu, Công ty CP Green Farm… với sản lượng 50 tấn/tháng. Chợ đầu mối phía Nam kết nối tiêu thụ, lưu chuyển các sản phẩm rau, củ 15 tấn/ngày. Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Vingroup lập danh sách 93 DN, HTX, hộ nông dân tham gia chương trình “Đồng hành hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt”...
Thiếu doanh nghiệp “đầu tàu”
Tiềm năng lớn, nhu cầu của NTD khá cao nhưng thực tế cho thấy nông sản Sơn La chưa “chắc chân” ở thị trường Hà Nội do chủ yếu được sản xuất quy mô hộ gia đình, HTX nhỏ, sản lượng bấp bênh, khó đáp ứng được các đơn hàng lớn khi có nhu cầu. DN chưa chú trọng đến tính pháp lý như: Chứng nhận hợp quy chất lượng sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, bao bì, nhãn mác còn thô sơ...
Phó Tổng Giám đốc Hapro Nguyễn Thị Hải Thanh nhận xét: Để có thể đưa vào hệ thống siêu thị, sản phẩm phải đáp ứng yêu cầu quy định về xuất xứ hàng hóa, giấy chứng nhận VietGAP. Khi nói về những bất cập trong quá trình tiêu thụ nông sản tỉnh Sơn La, Giám đốc Công ty CP Thực phẩm an toàn Tân Thành Nguyễn Thị Vân Anh chỉ rõ: Phần lớn người nông dân vẫn tập trung vào vấn đề năng suất, nhưng để chiếm được sự tin tưởng của NTD Thủ đô, DN, HTX Sơn La nên tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm.
Tại Hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách, tiềm năng đầu tư, kết nối tiêu thụ nông sản và du lịch tỉnh Sơn La tới DN Hà Nội vừa được tổ chức tại thị trấn Mộc Châu (tỉnh Sơn La), Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho rằng, để nông sản Sơn La tiêu thụ ổn định, lâu dài, tỉnh Sơn La cần xây dựng được quy trình sản xuất nông sản theo hướng áp dụng khoa học công nghệ, bảo đảm an toàn, chất lượng; áp dụng công nghệ đóng gói giúp NTD có thể truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, tạo niềm tin cho NTD Thủ đô. Muốn làm được điều này, Sơn La cần chọn ra một số sản phẩm nông sản tiêu biểu, mang đặc trưng riêng để giới thiệu với NTD Thủ đô. Đặc biệt, cần có được những DN đủ mạnh, có vai trò dẫn dắt, là đầu mối thu gom sản phẩm, định hướng người nông dân sản xuất theo nhu cầu thị trường cũng như kết nối với các kênh phân phối của Thủ đô.
Để thu hút DN đầu tư, tỉnh Sơn La đã xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ DN Hà Nội đầu tư xây dựng nhà máy chế biến nông sản, mở rộng vùng chuyên canh rau an toàn. Đặc biệt đẩy mạnh cải cách hành chính trong đó cam kết rút ngắn thời gian tiếp cận đất đai. Tỉnh Sơn La đề nghị TP Hà Nội lựa chọn, giới thiệu các DN “có tâm, có tầm” đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, kết nối tiêu thụ nông sản an toàn gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Quốc Khánh

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần