Kết quả bầu cử Thái Lan không ngoài dự đoán

Hương Thảo (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-O-Cha đã được công bố vào tối muộn hôm 5/6 sẽ là nhà lãnh đạo dân sự đầu tiên của Thái Lan này kể từ cuộc đảo chính năm 2014.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha. 
Kết quả đến sau một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội được tạo lập bởi các đồng minh được chỉ định của quân đội và hoàng gia. Ông Prayut đã đánh bại thách thức duy nhất của mình, tỷ phú 40 tuổi Thanathorn Juangroongruangkit - người đã lãnh đạo khối chống quân đội - khi giành được 500 phiếu bầu.
Như đa số dự đoán trước đó, chiến thắng của cựu tướng quân 65 tuổi đã được đảm bảo bởi sự hỗ trợ của 250 thượng nghị sĩ do chính quyền chỉ định, bao gồm nhiều sĩ quan quân đội và những người trung thành được tuyển chọn kỹ lưỡng.
Cuộc bầu cử vừa qua đã "dân chủ hóa" hành trình nắm quyền cho nhà lãnh đạo quân đội, từ vai trò là người đã lật đổ chính phủ. Tuy nhiên, Thái Lan vẫn chia rẽ sau hơn thập kỷ chìm trong các cuộc đảo chính, biểu tình bạo lực trên đường phố và các chính phủ dân sự chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn.
Nguồn gốc vấn đề là sự cạnh tranh giữa một lực lượng chính trị theo chủ nghĩa bảo thủ và các đảng dân chủ được ủng hộ bởi tầng lớp trung lưu và giới trẻ vốn "căm ghét" sự thống trị của các tướng lĩnh.
Sau khi kết quả được công bố, ông Thanathorn đưa ra tuyên bố thách thức sẽ "làm việc chăm chỉ hơn" để xây dựng mặt trận dân chủ của Thái Lan. Với những chỉ trích căng thẳng, tỷ phú Thanathorn được coi là mối đe dọa lâu dài nghiêm trọng đối với chính quyền thân quân bảo thủ.