Kết quả sơ bộ bầu cử Thái Lan: Đảng thân quân đội Palang Pracharat dẫn đầu sít sao

Hà Phương - Cẩm Anh (Theo Bangkok Post)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả sơ bộ bầu cử Thái Lan cho thấy, đảng thân quân đội Palang Pracharat đã bất ngờ vươn lên vị trí dẫn đầu.

Người dân Thái Lan đi bầu cử.

Theo kết quả sơ bộ được cập nhật trên trang Bangkok Post cho thấy, với 93% số phiếu đã được kiểm, đảng thân quân đội Palang Pracharat đã vươn lên dẫn đầu với 7,5 triệu phiếu, thứ hai là đảng Pheu Thai với 7,3 triệu phiếu. 

Giới chức bầu cử Thái Lan ngày 24/3 bắt đầu hoạt động kiểm phiếu sau cuộc bầu cử được theo dõi sát sao kết thúc vào lúc 17 giờ.

Trước đó, kết quả thăm dò trước bầu cử cho thấy đảng Pheu Thai thân ông Thaksin giành chiến thắng trước đảng thân quân đội Palang Pracharat, nhưng không đủ số ghế để tự thành lập chính phủ liên minh theo mô hình "Mặt trận Dân chủ" với các đảng nhỏ khác theo kế hoạch của Pheu Thai.

Palang Pracharat cũng cần liên minh với các đảng khác để thành lập chính phủ, nhưng đảng thân quân đội với ứng viên là đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha sẽ dễ dàng hơn để thực hiện điều này, do các luật lệ của cuộc bầu cử (do phe quân đội lập ra) tạo điều kiện cho họ.

Đây là cuộc bầu cử thứ 6 của Thái Lan trong vòng 2 thập kỷ, và cũng giống như trong 5 cuộc tổng tuyển cử trước đó, có 2 lực lượng chính cạnh tranh quyền lực, lực lượng quân đội hoàng gia và phong trào dân túy được người dân vùng sâu ủng hộ, có liên hệ với tỷ phú, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Đây mới là kết quả sơ bộ, Ủy ban bầu cử Thái Lan sẽ công bố kết quả chính thức vào ngày 9/5 tới. Khi có kết quả chính thức, Quốc hội sẽ tổ chức một cuộc họp để bầu ra Thủ tướng mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần