Kết quả thực hiện Chương trình 04: Khó đạt mục tiêu nếu không quyết liệt

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020” (Chương trình 04) đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả thực hiện đến hết tháng 8/2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 4 tháng cuối năm 2017.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội, thành viên Ban chỉ đạo Tô Văn Động cho biết, công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy trong thời gian qua được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, các đề án, dự án, chỉ tiêu, nhiệm vụ được các cấp, ngành, địa phương thực hiện cơ bản đáp ứng tiến độ và đảm bảo chất lượng, tạo chuyển biến rõ rệt trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04 Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại cuộc họp.
Các hoạt động quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tiếp tục tăng cường, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa của người dân cũng như tăng lượng khách du lịch đến tham quan. Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội và quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn triển khai được các cấp hưởng ứng, thực hiện, bước đầu tạo những chuyển biến tích cực về văn hóa công sở trong các cơ quan, đơn vị và văn hóa ứng xử trong các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn.

Lĩnh vực thể thao thành tích cao đạt những thành tích nổi bật. Trong dịp Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 29 diễn ra tại Malaysia vừa qua, các vận động viên của Hà Nội đã đóng góp 50/168 tổng số huy chương của Đoàn Thể thao Việt Nam ở 17 môn thi đấu. Kết quả này đã góp phần đưa đoàn thể thao Việt Nam đứng thứ 3 chung cuộc tại SEA Games 29, đứng sau nước chủ nhà Malaysia và Thái Lan.

Trong lĩnh vực an sinh xã hội, 6 tháng đầu năm 2017, toàn TP giải quyết việc làm cho 89.000/152.000 người, đạt 85% kế hoạch, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Vay vốn quỹ quốc gia giải quyết việc làm đạt 619 tỷ với 2.968 dự án giải quyết việc làm cho 21.000 lao động, xuất khẩu lao động 1.300 người, giải quyết việc làm thông qua sàn giao dịch 7.818 người. Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 251.248 người nghèo, cận nghèo; hỗ trợ tiền điện cho 100% hộ nghèo.
Đến nay, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội thuộc Chương trình 04-Ctr/TU đã đạt và vượt là: Tỷ lệ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa; tỷ lệ làng, thôn, bản, tỷ lệ Tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu Làng văn hóa/Tổ dân phố văn hóa; tỷ lệ lao động qua đào tạo; số lao động được giải quyết việc làm hàng năm; giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế theo chuẩn mới; số giường bệnh, số bác sĩ/10.000 dân...
Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu mà các sở, ngành của Thành phố đang nỗ lực thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020 là: Tỷ lệ làng, thôn có nhà văn hóa hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng; tỷ lệ xã có điểm tập luyện thể dục, thể thao theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ trường công lập (mầm non, tiểu học, THCS, THPT) đạt chuẩn Quốc gia; 95% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ THPT và tương đương...

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Ban chỉ đạo Chương trình 04 Ngô Văn Quý đã yêu cầu lãnh đạo các Sở, ngành đưa ra giải pháp, hoàn thành các chỉ tiêu đề án còn gặp khó khăn như: Xây dựng và công nhận thêm trường đạt chất lượng cao, tỷ lệ thêm trường công lập đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ qua đào tạo và số giường bệnh/10.000 dân. Ngoài ra, trong 19 đề án mới có 4 đề án đá thực hiện, 5 đề án đang triển khai, còn 10 đề án chưa thực hiện và gặp khó khăn. Phó trưởng Ban chỉ đạo đề nghị Ban chỉ đạo xem xét điều chỉnh 1 số đề án như có nên tiếp tục xây dựng Quy tắc ứng xử ở bệnh viện và trường học hay tích hợp giữa Quy tắc ứng xử nơi công cộng và cơ quan hành chính của TP với quy định ứng xử của Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế…
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang cho biết chỉ tiêu công nhận và công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia chỉ có thể đạt 90/182 trường trong chỉ tiêu đề ra trường năm 2017.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang cho biết, sở dĩ chỉ tiêu Xây dựng và công nhận thêm trường đạt chất lượng cao gặp khó khăn vì đang trong giai đoạn rà soát tiêu chí nội dung để cập nhật với chuẩn quốc tế và tương đương. “Muốn đạt được chỉ tiêu đề ra tôi dề nghị vừa xem xét rà soát vừa điều chỉnh và bổ sung để không chững ý thức đầu tư của các địa phương” - ông Lê Ngọc Quang nhấn mạnh. Ngoài ra, chỉ tiêu công nhận và công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia thật sự gặp khó vì nhiều trường muốn công nhận lại phải đầu tư mới hoàn toàn. Cghính vì vậy, theo ước tính của Sở GD&ĐT hết năm 2017 sẽ công nhận và công nhận lại 90/182 trường đã đề ra.
Chương trình 04 giai đoạn 2016 - 2020, ngành LĐTT&DX được giao thực hiện 2 đề án, 11 nhiệm vụ và 4 chỉ tiêu. Hiện nay, ngành đang thực hiện các chỉ tiêu, đề án đặt ra. Các chỉ tiêu đào tạo nghề, giảm nghèo và giảm tỷ lệ thất nghiệp đang phấn đấu đạt được. Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở LĐTB&XH Khuất Văn Thành chỉ tiêu qua đào tạo khó đạt chỉ tiêu 70-75%, hoặc vấn đề cai nghiện tại nhà, tái hòa nhập cộng đồng…

Ngày Y tế là một trong những ngành có nhiêu chỉ tiêu, đề án, dự án được giao trong Chương trình 04. Hiện nay có 2 tiêu chí gặp khó khăn là tỷ lệ bác sĩ gia đình và số giường bệnh trên toàn dân. Để hoàn thành các chỉ tiêu này đảm bảo các dự án xây dựng phải hoàn thành, như dự án Bệnh viện Ba Vì, Bệnh viện Đa khoa Thường Tín, Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông…

Đánh giá kết quả thực hiện của Chương trình 04, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, kết quả đạt được của chương trình tương đối đều của tất cả các sở, ngành. Thời gian qua, nhiều đơn vị đã tổ chức tốt dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, ngày 2/9…
Rà soát kết quả thực hiện của 18 dự án, 24 đề án, 85 nhiệm vụ, 19 chỉ tiêu, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04 Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng tính quyết liệt thực hiện của các sở, ngành còn chưa cao nên trong 19 đề án mới có 4 đề án thực hiện xong, 5 đề án đang thực hiện, 10 đề án còn chưa quyết liệt thực hiện… Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị các cơ quan chuyên môn, rà soát các chỉ tiêu, tự đánh giá kết quả đạt được, nêu ra khó khăn và hướng giải quyết, đề xuất lên Ban Chỉ đạo xin ý kiến Thành ủy phương hướng thực hiện trong thời gian tới. Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình nhấn mạnh, nếu các cơ quan chuyên môn không quyết liệt sẽ khó đạt mục tiêu đã đề ra trong Chương trình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần