Kết thúc Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019: Cần những điều chỉnh hợp lý hơn

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm qua 27/6, Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đã kết thúc. Năm nay Bộ GD&ĐT đã có những cải tiến kỹ thuật, vì vậy khâu tổ chức coi thi diễn ra an toàn, tuy nhiên vẫn cần có những điều chỉnh về đề thi, môn thi, thời gian thi.

Thí sinh được hỗ trợ kịp thời
Để đảm bảo kỳ thi minh bạch, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ GD&ĐT phải có phương án tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia chi tiết, tăng cường giám sát. Các địa phương phải chủ động và chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Nhân dân về chất lượng và đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn tuyệt đối.
Về phía Bộ GD&ĐT đã quán triệt Quy chế thi và tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ coi thi, chấm thi, thanh tra thi. Từ trước và trong ba ngày diễn ra kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã thành lập nhiều đoàn công tác do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, các thứ trưởng dẫn đầu đi đến nhiều địa phương kiểm tra công việc chuẩn bị cho kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc.
 Thí sinh sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp xã hội tại Điểm thi trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (Cầu Giấy). Ảnh: Ngọc Tú
Cũng như mọi năm, Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 có sự tham gia của nhiều bộ, ban, ngành, sở và sự phối hợp của các lực lượng công an, cảnh sát, trật tự, đoàn thanh niên... Chị Phạm Thị Hồng Thái - Đội trưởng Đội thanh niên xung kích đến từ trường Đại học (ĐH) Công đoàn, thực hiện nhiệm vụ tại điểm trường THCS Ngô Sỹ Liên (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: "Ngày thi đầu tiên đã có một thí sinh mổ ruột thừa được đưa từ bệnh viện đến trường thi. Vì phòng thi ở tầng 5 không thể dùng xe lăn, bạn ấy mới mổ được 2 ngày vết khâu chưa lành nên chúng em dùng cáng khênh lên tận phòng thi. Chúng em rất vui khi biết bạn ấy làm bài thi tốt trong tình trạng bị sốt cao 39 độ".
Cùng chung tâm trạng ấy, Giáp Long Trường - sinh viên Học viện Ngân hàng, Đội trưởng Đội tình nguyện tại điểm trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm cho hay: "Trước buổi thi bài KHXH, một thí sinh bị quên Atlat Địa lý. Ngay lập tức, chúng em đã tỏa đi một vài tuyến phố xung quanh đề tìm mua và kịp thời chuyển vào cho bạn ấy".
Rút kinh nghiệm cách ra đề, thời gian thi
Nhận xét chung về việc tổ chức coi thi năm nay, TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH cho rằng: “Kỳ thi diễn ra khá ổn. Với kết quả này, có thể cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ 8 điểm. Nếu muốn đạt 10 điểm, sang năm Bộ GD&ĐT phải hoàn thiện thêm đề thi và làm nhiều thứ khác như công khai toàn bộ thông tin camera để có sự giám sát xã hội”.
Rất nhiều ý kiến đồng tình với quan điểm của thầy Trần Mạnh Tùng - giáo viên dạy Toán trường THPT Lương Thế Vinh về cách ra đề thi môn Toán. Sau khi trực tiếp giải đề Toán mã 106, vật vã trong 90 phút, thầy Tùng chỉ làm được 45 trên tổng số 50 câu. Đề Toán dài, nhiều câu như bài tự luận, phải 10 phút mới làm xong. Đề Toán năm nay được nhận định khó hơn nhiều so với đề minh họa 2018 và chính thức 2017. Thực tế, nhiều thí sinh đã khóc sau buổi thi môn Toán vì không đủ thời gian làm bài.
“Học sinh nếu mất 45 - 60 phút cho 30 câu đầu thì chỉ Tôn Ngộ Không mới "quật" được 15 câu tiếp theo trong khoảng 30 phút còn lại. Tôi đã khóc vì thương học sinh lứa 2000” - thầy Tùng bộc bạch.
Về phía phụ huynh có con đi thi cũng mong muốn, năm 2020 Bộ GD&ĐT nên sắp xếp lại số môn/bài thi trong từng ngày cho hợp lý. Năm nay, cách xếp 2 môn thi chính Ngữ văn và Toán trong cùng một ngày là quá nặng cho thí sinh. Nhiều phụ huynh đề nghị, ngày đầu thi Ngữ văn, KHXH; ngày thứ hai thi Toán, KHTN; ngày cuối Ngoại ngữ.
Tuy nhiên, thầy Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng trường THCS&THPT Lê Quý Đôn lại đặt ra trường hợp, ngày đầu tiên thi bài KHTN, nếu các con làm không tốt sẽ ảnh hưởng đến môn Toán hôm sau. Theo thầy Bình nên sắp xếp: ngày 1 thi môn Ngữ văn, KHTN; ngày 2 thi Toán, Ngoại ngữ; ngày 3 thi KHXH. Tuy nhiên, tổng thời gian thi bài KHTN/KHXH là 150 phút cộng với 10 phút thu đề, phát đề trong mỗi môn thành phần, tổng là 170 phút quá dài, áp lực lớn cho thí sinh.
Vì vậy, nhiều ý kiến đề nghị giảm thời gian thi mỗi môn thành phần từ 50 phút như hiện nay xuống còn 30 phút. Điều quan trọng, đề thi trắc nghiệm bao quát được nội dung chương trình thì thời gian nửa tiếng/1 môn vẫn đảm bảo.