Kết thúc phiên chất vấn sôi nổi nhất từ trước tới nay

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 6/12, phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, HĐND TP Hà Nội khoá XV, nhiệm kỳ 2016 - 2020 đã kết thúc với nhiều kết quả rất tích cực.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định, phiên chất vấn đã cơ bản hoàn thành các nội dung đặt ra với tinh thần thẳng thắn cầu thị. Các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn về nhiều nội dung từ năm 2016 đến nay và đều đã được giải trình trực tiếp hoặc qua văn bản một cách đầy đủ, nghiêm túc.
 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu.
Với việc lựa chọn 2 nhóm chất vấn tại hội trường gồm: quản lý đô thị và phát triển nông nghiệp, đã có 23 lượt đại biểu chất vấn với nhiều điểm mới. Thứ nhất, đây là lần đầu tiên HĐND dành thời gian tái chất vấn các nội dung mà HĐND đã kiến nghị trong thời gian 1 năm bằng văn bản và lựa chọn những nội dung có chuyển biến chậm để đưa ra chất vấn trực tiếp tại hội trường. Trên hội trường cũng đã thay báo cáo bằng phóng sự hình ảnh, nội dung báo cáo được gửi tiếp đến đại biểu bằng văn bản.

Thứ hai là phiên chất vấn có sự tham gia của nhiều đại biểu ở các lĩnh vực công tác nên phiên chất vấn có không khí mới, sôi nổi, có hiệu quả. Số đại biểu ngoài chuyên trách tham gia chất vấn chiếm 65%, trong khi kỳ trước mới có 40%.

Thứ ba, số đại biểu quận huyện tham gia trả lời chất vấn là nhiều nhất từ trước đến nay. Có 7 Chủ tịch UBND quận huyện (kỳ trước là 3 người), 9 Giám đốc sở đã tham gia trả lời chất vấn.

Qua những ý kiến trả lời, các đại biểu HĐND đánh giá, UBND TP đã nghiêm túc, nỗ lực triển khai các Nghị quyết, kiến nghị của HĐND tại các phiên chất vấn, giám sát của HĐND trong năm 2016 thể hiện qua việc, các địa phương, sở ngành đã kịp thời ban hành nhiều văn bản, kế hoạch, phân công rõ người, rõ việc nhằm triển khai có hiệu quả công tác xử lý kiến nghị của HĐND trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết kiến nghị, các địa phương, sở ngành đã thành lập Tổ công tác chuyên trách giải quyết các kiến nghị, đặc biệt là giải quyết khó khăn cho DN.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết của HĐND, UBND TP đã thường xuyên trao đổi về ác vấn đề phát sinh, trên cơ sở đó, kịp thời báo cáo với Thành uỷ và đề xuất các cơ quan trung ương có giải pháp đối với các kiến nghị của cử tri.

Với sự nỗ lực, quyết liệt đổi mới của UBND TP, 38,9% kiến nghị của HĐND TP trong năm 2016 đã được triển khai có kết quả; hơn 40% kiến nghị đang được tiếp tục triển khai. Các đại biểu HĐND và qua tiếp xúc, Nhân dân TP đều nhận định, những vấn đề kiến nghị đã có chuyển biến tích cực. Đặc biệt, lĩnh vực quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường đã có những kết quả rất rõ nét, đóng góp vào sự phát triển chung của TP.

Tuy nhiên Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng nêu lên câu hỏi: “Vì sao sau 1 năm vẫn còn trên 40% kiến nghị đang triển khai và chưa có kết quả? Mặc dù cần phải có thời để giải quyết tồn đọng, tuy nhiên cần phải xem xét nguyên nhân và tìm ra giải pháp”.

HĐND TP Hà Nội cũng thống nhất về những nguyên nhân dẫn đến tồn đọng các kiến nghị chưa giải quyết được. Đó là, dù TP đã có chỉ đạo bằng nhiều văn bản nhưng một số lĩnh vực, đặc biệt là quản lý đô thị còn diễn biến phức tạp là do chính quyền cơ sở, xã, phường chưa quyết liệt, chưa chuyển biến, vẫn để vi phạm tồn tại, tái diễn trên địa bàn mình.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu, chính quyền cơ sở và các sở ngành, trong năm 2018, tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị của HĐND. Thực hiện chi tiết hơn nữa công tác phân công, phân nhiệm, trên cơ sở tiêu chí rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm để thực hiện hiệu quả công việc được giao.

HĐND TP Hà Nội cũng nhấn mạnh đến việc làm rõ trách nhiệm của những người đứng đầu địa phương, cơ sở không hoàn thành nhiệm vụ, để tồn tại hoặc tái diễn vi phạm trong các lĩnh vực, đặc biệt là trật tự và văn minh đô thị.

“Đề nghị tăng cường vai trò, trách nhiệm của UBND, Công an phường, Tổ dân phố trong việc triển khai quản lý vỉa hè, giữ gìn vệ sinh môi trường. Các Tổ kiểm tra của TP cũng cần tăng cường áp dụng các biện pháp như kiểm tra đột xuất, phạt nguội qua camera để nâng cao hiệu quả quản lý đô thị” – Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, HĐND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, yêu cầu mà HĐND TP đã đề ra để khuyến khích sản xuất nông nghiệp.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng yêu cầu các Thường trực HĐND, các Ban và đại biểu HĐND tăng cường giám sát trên mọi lĩnh vực, cùng với UBDN TP thúc đẩy việc thực hiện nghiêm túc, thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, đoàn thể, tổ chức các phong trào, chương trình giữ gìn vệ sinh môi trường.

“Kỳ họp thứ 5 của HĐND khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2020 đã thành công tốt đẹp, đạt được nhiều kết quả tích cực” – Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định.