Kết tinh của tinh thần đại đoàn kết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, ngày 6/1/2016, Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2016) diễn ra tại Nhà Quốc hội (Ba Đình).

Nhân dịp này, ngày 5/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIII đã gặp mặt các thế hệ ĐB Quốc hội. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các ĐB cùng nhau ôn lại ý nghĩa lịch sử của Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên và các hoạt động của Quốc hội từ Khóa I đến Khóa XIII.

Cùng với lịch sử xây dựng đất nước, từ Khóa I đến Khóa XIII, Quốc hội có 5.976 ĐB được bầu, (hiện chỉ còn 2.497 ĐB còn sống). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định các thế hệ đi trước đã để lại một gia sản to lớn cho ĐB Quốc hội hôm nay. Đặc biệt, cuộc tổng tuyển cử năm 1946 thành công vang dội, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đây là cuộc bầu cử của lòng dân, kết tinh của tinh thần đoàn kết toàn dân, là tiền đề quan trọng góp phần nâng cao vai trò vị thế của nước ta trên trường quốc tế, góp phần to lớn cho công cuộc đấu tranh giành độc lập, cũng như xây dựng đất nước phát triển, hội nhập ngày nay. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, mỗi ĐB Quốc hội có quyền tự hào được đại diện cho ý chí nguyện vọng Nhân dân, mang trong mình hơi thở của cuộc sống, sức mạnh của Nhân dân, tinh thần đại đoàn kết toàn dân và của ý chí dân tộc Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng với các đại biểu tại buổi gặp mặt.     Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng với các đại biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: TTXVN
Theo ĐB Quốc hội Nguyễn Văn Yểu (các Khóa IX, X, XI), điều ấn tượng và thành công nhất được đúc kết trong 70 năm qua chính là Quốc hội đã ban hành 5 bản Hiến pháp, thể chế hóa quan điểm của Đảng trong các thời kỳ, đặc biệt mới đây là bản Hiến pháp mới năm 2013 đã kết tinh của dân tộc, đề cao quyền con người, quyền công dân. Và từ cơ sở đó, đã đổi mới mạnh mẽ hoạt động lập pháp, xây dựng lập pháp ngày càng đầy đủ hơn, quyết định các vấn đề ngân sách được nâng cao hơn.

Nhìn nhận Quốc hội ngày càng có tiếng nói gần với dân hơn, cho nên người dân quan tâm theo dõi hoạt động của Quốc hội nhiều hơn, ĐB  Phan Minh Tánh (các Khóa VII, VIII, IX) kỳ vọng, hoạt động của Quốc hội đổi mới hơn, góp phần đưa đất nước ta phát triển. Mỗi người có một ký ức riêng, song với Trung tướng Đặng Quân Thụy (ĐB các Khóa IX, XIII) vẫn nhớ như in những ngày Quốc hội thảo luận trong tiếng súng, nhưng bản Hiến pháp đầu tiên của đất nước đã ra đời với tư tưởng nước Việt Nam là nước độc lập, thống nhất và dân chủ.

Như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nói trong cuộc gặp mặt, khóa Quốc hội sau kế thừa truyền thống vẻ vang của các khóa trước và các bậc tiền bối. Dù còn nhiều việc ĐB Quốc hội và Quốc hội chưa làm được như ý muốn của cử tri và Nhân dân, nhưng 13 khóa Quốc hội có quyền tự hào về những thành quả to lớn đạt được trong suốt 70 năm qua. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng, với tinh thần đại đoàn kết, kết tinh của ý chí quật cường của Nhân dân, dân tộc, Quốc hội Khóa XIII và các khóa tiếp theo sẽ kế tục truyền thống quý báu đó, mang trong mình ý chí nguyện vọng của Nhân dân, gắn bó gần gũi với Nhân dân, truyền tải được hết tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân trên các diễn đàn nghị viện cũng như trong các bộ luật, luật.