Kết tinh những tác phẩm đặc sắc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 8/1, báo Nhân Dân hằng tháng đã tổ chức Lễ ra mắt hai cuốn sách “Đối thoại trong năm” và “Nửa đêm ở ngõ Tạm Thương”. Đây là sự kiện thường niên của báo Nhân Dân hằng tháng.

Năm 2013, sự kiện ra mắt hai cuốn sách của ấn phẩm là “Đối thoại trong năm” và “Nàng Măng” (NXB Hội Nhà Văn) đã thu hút  sự chú ý của dư luận bạn đọc.

 “Đối thoại trong năm” (2013) bao gồm 28 cuộc trò chuyện, đối thoại với các nhân vật nổi tiếng, được chú ý trong năm 2013, trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh quốc phòng. Nhà văn Đỗ Chu, sau khi đọc bản thảo cuốn sách đã nhận xét: “Nhìn toàn thể “Đối thoại trong năm – 2013” là một tập hợp đẹp, mỗi bài một cách trò chuyện, giàu cá tính, giàu trí tuệ lại chân tình. Đó là những buổi gặp gỡ nhiều bộc bạch cởi mở, do vậy mà khá sinh động. Một sự đồng đều khiến câu chuyện thành có duyên, ở đây cả hai phía người đi phỏng vấn và người được phỏng vấn đều có sự am hiểu, từng trải. Đấy là một yêu cầu không thể thiếu nếu muốn bài viết đủ sức hấp dẫn…
Kết tinh những tác phẩm đặc sắc - Ảnh 1Kết tinh những tác phẩm đặc sắc - Ảnh 2
 
“Nửa đêm ở ngõ Tạm Thương” là tập sách văn học gồm 12 truyện với những tên tuổi quen thuộc như Võ Thị Xuân Hà (Cành phong hương), Vũ Xuân Tửu (Keo tai tượng), Đỗ Bích Thúy (Sương khói mịt mờ), Kiều Bích Hậu (Đường lầy), Phong Điệp (Chàng trông xe hạnh phúc), Tam lệ (Trên sông một điệu hò), Codet (Nửa đêm ở ngõ Tạm Thương)…

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho rằng: “12 truyện ngắn của Nhân Dân hằng tháng được tuyển chọn phần nào phản ánh dung mạo văn học hiện tại. Nó không hạn chế đề tài và vùng miền, không hạn chế ở cả sự phản chiếu tốt xấu của xã hội đương đại và cái thành công nằm không chỉ ở kinh nghiệm viết của lứa nhà văn đã trưởng thành mà còn hứa hẹn trong lứa nhà văn trẻ tương lai. Có thể từ đây, nó cũng góp phần lan tỏa tác phẩm của từng tác giả, góp một hạt cát vào dòng chảy văn học nước nhà đương đại.”

Phát biểu tại lễ ra mắt sách, ông Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân khẳng định: “Năm 2013 vừa kết thúc cũng là năm thứ hai ghi dấu sự đổi mới của báo Nhân Dân trên ấn phẩm Nhân Dân hằng tháng. Hai năm qua, bộ mới Nhân Dân hằng tháng đã nhận được sự đóng góp quý báu, sự cổ vũ, động viên hết sức lớn lao của các nhà chuyên môn, các trí thức, văn nghệ sĩ, các nhà báo, cộng tác viên và đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước…. Đáng chú ý, việc ra mắt hai tập sách chính là sự tri ân sâu sắc của Ban Biên tập, tập thể những người làm báo tới những người đã ủng hộ báo Nhân dân suốt những năm qua, đồng thời cũng chuyển tải bức thông điệp: Báo Nhân dân luôn trân trọng những sáng tạo của văn nghệ sỹ, trân trọng những ý kiến phản biện, phân tích sâu sắc của giới trí thức về mọi vấn đề của đời sống, góp phần tạo nên tiếng nói định hướng thúc đẩy phát triển xã hội về mọi mặt”.  

Trong khuôn khổ buổi lễ ra mắt sách còn diễn ra cuộc tọa đàm nhỏ xoay quanh chủ đề: Văn hóa và đối thoại trên Nhân Dân hàng tháng trong dòng chảy báo chí năm 2013, với sự tham dự của ba vị khách mời: Nhà báo Hữu Thọ, Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính và Nhà thơ Trần Đăng Khoa. “Khi chúng ta đang cố sức đuổi kịp các nước khác về kinh tế thì vai trò của văn hóa đứng ở đâu” và “vai trò của báo chí, truyền thông như thế nào trong đóng góp vào việc xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” là hai vấn đề chính được các vị khách mời mổ xẻ trong cuộc tọa đàm này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần