44 thủy thủ trên tàu ngầm Argentina mất tích có thể còn sống

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu trong một buổi họp báo ngày 26/11, phát ngôn viên Hải quân Argentina, ông Enrique Balbi cho biết cơ quan này không loại trừ khả năng các thủy thủ tàu ARA San Juan có thể vẫn còn sống mặc dù quá trình tìm kiếm đã kéo dài tới 11 ngày.

Người phát ngôn của Hải quân Argentina, ông Enrique Balbi, phát biểu tại buổi họp báo ngày 25/11. Ảnh: BBC 
Tại cuộc họp báo ngày 26/11, phát ngôn viên Enrique Balbi nhấn mạnh: "Tôi có thể nói rằng không có gì chắc chắn về tình trạng của tàu ngầm ARA San Juan mất tích từ hôm 15/11. Chúng tôi đang rất cố gắng để có thông tin đáng tin cậy. Chiến dịch tìm kiếm đã bước sang ngày thứ 11, tuy nhiên không thể loại trừ khả năng thủy thủ đoàn tàu ARA San Juan vẫn còn sống sót trong điều kiện cùng cực”.
Đây là tuyên bố mới nhất trong vụ tàu ngầm ARA San Juan mất tích bí ẩn. Tàu chỉ đủ oxy dự trữ trong 7 ngày.
Thân nhân các thủy thủ hy vọng vào khả năng con tàu có thể nổi lên đủ cao trên biển để nạp thêm oxy vào thời điểm nào đó sau khi mất liên lạc.
Khi được hỏi về khả năng tàu ngầm đã phát nổ dưới biển, ông Balbi khẳng định, ARA San Juan không mang theo ngư lôi, do đó tiếng nổ ghi nhận tại vị trí tàu mất tích không phải là tiếng nổ của ngư lôi.
Người phát ngôn Hải quân Argentina cho biết, tàu ARA San Juan đã được kiểm tra toàn diện hai ngày trước khi xuất phát. “Tàu sẽ không ra khơi nếu không đủ điều kiện. Nếu tàu đã ra khơi, điều đó chứng tỏ tàu có thể hoạt động bình thường”, ông Balbi cho biết.
Cũng tại buổi họp báo, ông Balbi nhấn mạnh Hải quân nước này hiện chưa có kế hoạch dừng tìm kiếm tàu ngầm mất tích: “Chúng tôi đang ở trong giai đoạn vừa hy vọng, vừa tuyệt vọng. Chúng tôi cần có những bằng chứng chính xác và đang tiếp tục dò tìm.”
Trong khi đó, việc tìm kiếm tàu ngầm mất tích trong ngày 26/11 gặp khó khăn do thời tiết xấu, gió mạnh từ 50 - 90km/h.
Thân nhân các thủy thủ hy vọng vào khả năng con tàu có thể nổi lên đủ cao trên biển để nạp thêm oxy. Ảnh: Reuters 
Trước đó, hôm 24/11, một máy bay của Nga mang theo thiết bị tìm kiếm có khả năng dò tìm ở độ sâu 6.000m dưới biển cũng đã có mặt tại Argentina.
Hiện, đội tìm kiếm bao gồm khoảng 30 tàu và máy bay, cùng 4.000 người đến từ 13 quốc gia bao gồm Chile, Brazil và Anh.
Tàu ngầm ARA San Juan của Hải quân Argentina đã bất ngờ mất liên lạc từ hôm 15/11 vừa qua khi đang trên đường đang trên đường trở về căn cứ hải quân Mar del Plata từ Ushuaia, gần cực Nam của Nam Mỹ.
Trước khi mất tích, tàu ARA San Juan đã nổi lên để thông báo về một sự cố điện.
Vài giờ sau khi tàu gửi tín hiệu lần cuối cùng, một sự bất thường về thủy âm đã được ghi nhận khiến cơ quan chức năng tin rằng tàu ngầm có thể đã phát nổ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần