Khả năng Triều Tiên tấn công đảo Guam là “rất khó xảy ra”

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo nhận định, khả năng Triều Tiên thực hiện kế hoạch bắn tên lửa đạn đạo tấn công đảo Guam của Mỹ là “vô cùng thấp” và Bình Nhưỡng chỉ hiện thực hóa việc đe dọa trong trường hợp căng thẳng lên đến “tột cùng”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo đưa ra nhận xét trên trong một bản báo cáo gửi lên Ủy ban Quốc phòng Nghị viện trong ngày 14/8.
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 của Triều Tiên. 
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng, các lãnh đạo quân sự hàng đầu của cả Hàn Quốc và Mỹ đều cho rằng khả năng Triều Tiên sẽ tấn công đảo Guam là không cao và sẽ chỉ xảy ra trong trường hợp căng thẳng lên đến “tột cùng”.
Tuần trước, Triều Tiên đã đe dọa sẽ bắn 4 tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 vào vùng biển cách đảo Guam chỉ 30 - 40km. Đáp lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai việc nước Mỹ chuẩn bị sẵn sàng cho phương án quân sự.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên đưa ra lời đe dọa đối với Guam nhằm phản đối gói trừng phạt mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, từ đó thiết lập cuộc xung đột trực tiếp với Mỹ.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Song, về mặt kĩ thuật, Bình Nhưỡng có đủ khả năng tấn công hòn đảo có vị trí quan trọng với quân đội Mỹ.
Ông Song cho biết, Bộ Quốc phòng đã báo cáo với Tổng thống Moon Jae-in kết quả cuộc kiểm tra chính phủ về mức độ bức xạ điện từ và tiếng ồn từ bệ phóng THAAD ở khu vực phía đông nam Seongju. Cuộc khảo sát cho thấy các chỉ số của bệ phóng THAAD đều không vượt giới hạn cho phép.
Theo ông Song, Bộ Quốc phòng cũng có kế hoạch gửi lời cảnh báo mạnh mẽ tới Triều Tiên khi lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước tham gia hội đàm vào cuối tháng này.
Trong thời gian tới, rất có thể Triều Tiên sẽ tiếp tục tiến hành những hành động khiêu khích để phản đối lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc cũng như cuộc tập trận chung sắp tới giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần