Khắc khoải... đợi máu!

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, trong buổi sáng ngày 6/2, người dân đã hưởng ứng lời kêu gọi của Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư khi khá nhiều người đã tới Viện hiến máu cứu người. Dù vậy, lượng máu hiến cũng chẳng thấm vào đâu so với nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Tính đến trưa cùng ngày, cả Viện chỉ còn 5.435 đơn vị máu, trong đó nhóm A chỉ có khoảng gần 200 đơn vị, Viện ưu tiên cho trường hợp cấp cứu. 

Còn trong ngày hôm qua 5/2, Viện tiếp nhận được 579 đơn vị máu, số máu này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị (Dự trù máu từ các bệnh viện mỗi ngày khoảng 1.500 đơn vị).
Bên cạnh hàng trăm người bệnh máu tại Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư, trên cả nước còn có hàng ngàn người bệnh đang khắc khoải chờ máu để có thể phẫu thuật và tiếp tục điều trị.

Trước sự sống mong manh của người bệnh, Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư tiếp tục kêu gọi mọi người hiến máu tình nguyện. 

Cũng trong sáng 6/2, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã ghi lại hình ảnh người dân đến hiến máu tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư. Theo đó, số lượng người hiến máu bắt đầu tăng dần. Hi vọng trong những ngày tới, sẽ có thêm những tấm lòng tiếp sức vì người bệnh, để những bệnh nhân tiếp tục được sống, những đứa trẻ tiếp tục được vẽ nên những ước mơ của mình.
 Những đứa bé bị bệnh Thalasimia đang đêm ngày... đợi máu (ảnh: Công Thắng)
 Kho máu đang cạn kiệt nhóm máu A (ảnh: Công Thắng)
Những ngày vừa qua, tại Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư luôn phải phát đi lời kêu gọi người dân đến hiến máu khi số lượng dự trữ còn thấp so với nhu cầu.
 Vì thế, tình trạng hết máu đang cấp thiết hơn bao giờ hết, bởi hàng trăm người bệnh ung thư máu đang cần truyền máu, truyền tiểu cầu. 
 Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, sau khi báo chí đăng tải thông tin cả nước sắp hết máu điều trì, dù trong tình trạng lo ngại lây nhieemxc dịch nCoV, nhiều người vẫn sẵn sàng đến tham gia hiến máu. 
 Đây là những nghĩa cử cao đẹp của người dân khi tình trang khan hiếm máu đang trở nên cấp bách.
Ngoài những người dân tự nguyện tới Viện hiến máu thì còn rất đông người nhà bệnh nhân cũng đã tự nguyện hiến máu.
 
 Trước đó, sau khi kêu gọi, trong ngày 05/2, Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư đã tiếp nhận được 579 đơn vị máu tuy nhiên con số này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị (Dự trù máu từ các bệnh viện mỗi ngày khoảng 1.500 đơn vị).
 Những túi máu được người dân hiến trong buổi sáng ngày 6/2.
 Nhiều người chờ đợi đến lượt để đăng kí hiến máu cứu người.
 Đặc biệt, trong bối cảnh dịch cúm Corona đang có diễn biến phức tạp, những giọt máu hiện tại của người dân sẽ được cho là ''quý hơn vàng'' giúp Viện có thể sử dụng để cứu người.
 Trước đó, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cũng đã phát đi lời kêu gọi người dân hiến máu vì bệnh nhân ung thư: "Chúng tôi đang rất cần MÁU. Bước vào đợt điều trị hoá chất (ung thư máu) giữa lúc đại dịch viêm phổi cấp bùng phát, tôi và hàng trăm bệnh nhân, bệnh nhi tại Viện huyết học và truyền máu Trung ương trở nên lo lắng hơn bao giờ hết khi kho máu dự trữ của bệnh viện đang cạn kiệt" - bệnh nhân Nguyễn Trọng Hùng (Nghệ An) đã chia sẻ.
 Người dân đến hiến máu cũng như cán bộ y tế đều được trang bị khẩu trang, nước rửa tay để phòng, chống dịch bệnh Corona.
 
 Hơn lúc nào hết, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia HIẾN MÁU (đặc biệt là NHÓM O, NHÓM A) và HIẾN TIỂU CẦU.
Đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần