Khắc phục hạn chế trong công tác tạm giữ, tạm giam

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội vừa có kết luận chính thức đợt giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù trên địa bàn TP.

Trong đó, cùng với kết quả đạt được, đã chỉ rõ những hạn chế và đề xuất hướng tháo gỡ.

Hầu hết cơ sở đều xuống cấp

Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam, mục đích giám sát vừa tiến hành đánh giá kết quả, chỉ rõ hạn chế, bài học kinh nghiệm trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù trên địa bàn TP, để đưa ra những giải pháp khắc phục hạn chế trong thời gian tới. Qua giám sát tại một số quận, huyện cho thấy, về cơ sở vật chất, số lượng buồng giam, giữ hiện nay cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Cụ thể, Công an TP đang quản lý 2 trại tạm giam, 29 nhà tạm giữ tại các quận, huyện. Trong đó, tổng số buồng giam, giữ là 1.723 buồng với quy mô giam giữ thực tế là 7.912 chỗ… Bên cạnh sự quan tâm đầu tư của Bộ Công an, Công an TP, các nhà tạm giữ của công an các quận, huyện đều nhận được sự hỗ trợ, quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương để cải tạo, sửa chữa cũng như đầu tư cơ sở vật chất.

Trại tạm giam số 1 Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Đoàn giám sát cũng nhận định, việc thực hiện và phối hợp thực hiện của các cơ quan và người tiến hành tố tụng trong công tác giam giữ và thi hành án phạt tù đều được bảo đảm hợp pháp theo quy định. Việc thực hiện chế độ về ăn ở, sinh hoạt, giải trí, khám chữa bệnh… đối với người bị tạm giam, tạm giữ, phạm nhân đang chấp hành án cũng được quan tâm tạo điều kiện…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn giám sát cũng chỉ rõ những hạn chế như quy mô các cơ sở giam, giữ thực tế mới đạt khoảng 72,8% so với kế hoạch được phê duyệt. Hầu hết các cơ sở tạm giam, tạm giữ đều đã và đang xuống cấp, hư hỏng nhưng chưa được sửa chữa kịp thời. Đáng chú ý, hệ thống an ninh của một số cơ sở chưa bảo đảm đạt tiêu chuẩn, nhiều cơ sở thiếu vọng gác, chòi gác, có nhà tạm giữ còn tiếp giáp với khu chung cư, nhà cao tầng, ảnh hưởng tới việc kiểm soát an ninh.

Cùng với đó, từ thực tế giám sát cho thấy, việc bố trí cán bộ chuyên nghiệp công tác tại Đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp tại các quận, huyện còn thiếu. Dẫn đến việc chưa bảo đảm được quân số để bố trí việc tuần tra, canh gác cũng như thời gian các ca trực. Đồng thời, do nhiều cán bộ, chiến sĩ không được đào tạo đúng chuyên ngành nên chất lượng công tác quản lý giam giữ chưa bảo đảm theo yêu cầu…

Sửa chữa kịp thời cơ sở tạm giam, tạm giữ

Đoàn giám sát cũng chỉ ra các nguyên nhân như: Các quy định liên quan đang có những bất cập, không còn phù hợp; sự phối hợp chưa chặt chẽ; các đơn vị chưa chủ động trong khắc phục, một số nơi còn tâm lý trông chờ, ỷ lại chỉ đạo của cấp trên… Để nâng cao chất lượng công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù trên địa bàn TP, Đoàn giám sát đề nghị Bộ Công an xem xét, nghiên cứu có chế độ phụ cấp đặc thù, chế độ bồi dưỡng cho lực lượng cán bộ, chiến sĩ làm công tác quản lý, hỗ trợ tư pháp. Đặc biệt là chế độ chính sách cho cán bộ, chiến sĩ thường xuyên phải tiếp xúc với các bệnh truyền nhiễm, HIV. Cùng với đó, cần có văn bản hướng dẫn cụ thể việc cấp phát chế độ sinh hoạt, nâng mức chế độ ăn cho can phạm, chế độ cấp phát thuốc khám chữa bệnh cho người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân… Xem xét, tăng chế tài xử lý với các đối tượng vi phạm nội quy trong nhà tạm giữ; thống nhất một phần mềm quản lý chung...

Đối với UBND TP, Đoàn giám sát đề nghị tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí… để xây dựng, cải tạo trụ sở làm việc, các cơ sở giam giữ cũng như trang thiết bị phục vụ công tác cải cách hành chính, công tác quản lý giam giữ.

Cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, trong phạm vi, quyền hạn của mình cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự trên địa bàn. Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương để hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện về quỹ đất, cải tạo cơ sở vật chất… Trước mắt phải quan tâm hỗ trợ kinh phí lắp đặt mới, sửa chữa hệ thống kiểm soát an ninh, hệ thống loa phát thanh, máy vi tính và một số công cụ hỗ trợ phục vụ công tác quản lý giam giữ.

Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần