Khắc phục hậu quả sau bão đối với nuôi trồng thủy sản

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bão số 2 đã đổ bộ vào các tỉnh Bắc Trung Bộ gây mưa lớn trên diện rộng, ảnh hưởng đến nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản của người dân.

Để giảm thiểu tối đa thiệt hại cho mưa lũ sau bão, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) đã hướng dẫn các giải pháp khắc phục các hậu quả sau bão đối với hoạt động nuôi trồng thủy sản. Cụ thể, đối với ao, đầm nuôi trồng thủy sản, bà con cần xả bớt nước trên tầng mặt để giảm bớt lượng nước mưa trong ao. Đồng thời, tiến hành chạy máy quạt nước, sục khí nhằm hạn chế sự phân tầng nước đối với những ao nuôi thâm canh và bán thâm canh. Khi mưa lớn kéo dài, nước ao nuôi bị đục, độ PH bị giảm đột ngột nên cần rải vôi xung quanh bờ ao (khoảng 10kg/100m2), kết hợp bón vôi cho cao, đầm nuôi để ổn định PH nước và làm giảm độ đục của nước ao.

Cùng với đó, bổ sung vitamin C, chế phẩm sinh học vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho thủy sản nuôi. Ngoài ra tăng cường chăm sóc, quản lý ao nuôi, kiểm tra thường xuyên các yếu tố môi trường ao nuôi, sức khỏe thủy sản nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đối với lồng, bè nuôi trồng thủy sản, cần kiểm tra các yếu tố môi trường nơi đặt lồng, bè nuôi, đảm bảo các yếu tố môi trưởng nằm trong ngưỡng cho phép. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, theo dõi các yếu tố môi trường và sức khỏe của thủy sản nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời. Đối với nuôi ngao, nghêu bãi triều ven biển, khi nước thủy triều xuống, tiến hành kiểm tra, tu sửa đăng, chắn. Theo Tổng cục Thủy sản, sau mưa bão, ngao thường tập trung vào các góc đăng, chắn. Do đó, bà con cần tiến hành san đều ra toàn bãi.