Khắc phục hậu quả vụ cháy chợ Tó: Huyện Đông Anh sẽ bảo đảm quyền lợi tiểu thương

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 1 tháng kể từ sau vụ cháy chợ Tó tại xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm sớm ổn định việc kinh doanh, buôn bán cho bà con tiểu thương. Tuy nhiên, không ít hộ lại tỏ ra thiếu hợp tác, gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng địa phương.

Tạm dừng hoạt động chợ Tó vì không an toàn 
Vụ cháy chợ Tó xảy ra sáng 23/9/2019 đã khiến 76 ki-ốt trên diện tích 700m2 bị thiêu rụi. Vụ cháy không gây thương vong về người, tuy nhiên, tổng thiệt hại hàng hóa của các hộ theo rà soát ban đầu của Ban Quản lý chợ Tó là 22,69 tỷ đồng.
Sau khi khống chế vụ cháy, huyện Đông Anh đã thành lập tổ công tác để khắc phục hậu quả. Theo đó, huyện đã tổ chức thăm hỏi, động viên 75 hộ bị thiệt hại với tổng số tiền 150 triệu đồng. Đồng thời, tiếp tục rà soát phương án hỗ trợ bà con tiểu thương, bao gồm cả việc bố trí quỹ đất xây dựng mặt bằng kinh doanh tạm để các bà con buôn bán trong quá trình xây dựng, cải tạo lại chợ Tó.
Để bảo đảm an toàn cho các hộ tiểu thương, huyện Đông Anh đã lên phương án tạm dừng hoạt động toàn bộ chợ Tó phục vụ tu sửa, nâng cấp. Mặc dù vậy, thời gian qua, hàng chục hộ tiểu thương tụ tập đông người để phản đối, kiến nghị được kinh doanh tại khu vực chợ Tó không bị cháy (nằm tiếp giáp khu vực bị cháy). 
 Chợ Tó hiện không đủ điều kiện an toàn để tiếp tục hoạt động 
Liên quan tới vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho biết: Sở dĩ huyện phải tạm dừng hoạt động chợ Tó bởi hiện nay chợ không đủ điều kiện an toàn. Cụ thể, kết quả giám định của Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) chỉ ra, khu vực chợ Tó bị cháy có tới 7 thông số về môi trường vượt so với quy chuẩn. Đáng chú ý, thông số về mức độ ô nhiễm chì (Pb) vượt tới… 5,84 lần. Tro xỉ cũng có tính chất nguy hại cao.
Đối với hệ thống phòng cháy chữa cháy, đánh giá của các cơ quan Công an huyện Đông Anh cho thấy: Toàn bộ khu chợ hiện không bảo đảm an toàn. Kết cấu hạ tầng bị ảnh hưởng nghiêm trọng; khả năng hoạt động không an toàn…
Về hệ thống điện, ông Nguyễn Xuân Linh cho biết, phần lưới điện tại chợ Tó do Ban Quản lý chợ tự thi công, không đảm bảo yêu cầu về các tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ quan và an toàn (không có thiết kế đã được phê duyệt), vi phạm Điều 46 và Điều 58 Luật Điện lực về An toàn trong sử dụng điện cho sinh hoạt, dịch vụ.
Căn cứ Khoản 1, Điều 7, Thông tư số 30/2013/TT-BCT ngày 14/11/2013 của Bộ Công Thương, Công ty Điện lực huyện Đông Anh đã tạm ngừng cung cấp điện đối với chợ Tó cho đến khi khắc phục xong, đảm bảo yêu cầu về các tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ quan và an toàn thì mới cấp điện trở lại.
Cùng với 3 yếu tố trên, hiện trạng công trình chợ Tó sau vụ cháy cũng không đảm bảo. Kết quả kiểm tra của Công ty CP Tư vấn và xây dựng công trình Việt Nam chỉ ra, toàn bộ nhà chợ đang trong tình trạng nguy hiểm, không thể đáp ứng an toàn cho các hộ kinh doanh và người dân. 
Bà con tiểu thương cần “thượng tôn pháp luật” 
Chính bởi 4 lý do nêu trên mà huyện Đông Anh buộc phải tạm dừng hoạt động chợ Tó để bảo đảm an toàn cho các hộ tiểu thương. Mặc dù vậy, không ít hộ tiểu thương vẫn cương quyết muốn được quay trở lại chợ Tó kinh doanh, bất chấp những nguy hiểm có thể xảy đến với tính mạng, tài sản của bản thân.
Liên quan tới giải pháp trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh khẳng định: Địa phương sẽ cố gắng bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho các hộ tiểu thương trên cơ sở quy định pháp luật. Theo đó, huyện đã chỉ đạo các đơn vị căn cứ xác minh thiệt hại, đề xuất UBND huyện về mức hỗ trợ cụ thể cho các hộ tiểu thương bị ảnh hưởng trước ngày 5/11/2019. 
 Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh nhiều lần đối thoại, tháo gỡ khó khăn cùng bà con tiểu thương chợ Tó 
Để ổn định kinh doanh cho các hộ tiểu thương, huyện Đông Anh cũng đã bố trí quỹ đất rộng 10.000m2 để xây dựng mặt bằng kinh doanh tạm cho bà con trong quá trình chờ cải tạo, nâng cấp chợ Tó. Hạng mục này sẽ được Ban Quản lý chợ huyện Đông Anh hoàn thành trước ngày 5/11/2019 để bà con vào kinh doanh.
Cùng với việc ổn định kinh doanh tạm cho các hộ, huyện Đông Anh cũng chỉ đạo các phòng ban chức năng chủ động, khẩn trương lập dự án cải tạo, sửa chữa chợ Tó và đường dân sinh quanh chợ, báo cáo phương án thiết kế để tập thể lãnh đạo huyện xem xét, cho ý kiến và công khai đến đông đảo người dân.
Nhấn mạnh luôn lấy quyền lợi của người dân để phụng sự, cũng như các hạng mục công việc không thể xong chỉ trong 1 sớm 1 chiều, ông Nguyễn Xuân Linh mong muốn các hộ tiểu thương ủng hộ, cùng có trách nhiệm với chính quyền trong việc khắc phục hậu quả vụ cháy. Ông Linh cũng bày tỏ, liên quan đến sự cố này, thực tế, chính quyền đã và đang làm hết sức vì quyền lợi của bà con tiểu thương.
Mặc dù vậy, trước việc một bộ phận tiểu thương có thái độ không hợp tác, cố tình lợi dụng vụ cháy chợ Tó để kích động Nhân dân, gây rối trật tự công cộng, đại diện huyện Đông Anh cho biết, sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm trên cơ sở pháp luật. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần