Khắc phục sự cố nước suối ô nhiễm chảy ra vịnh Hạ Long

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Công văn số 7239/UBND-MT về việc kiểm tra, xử lý và khắc phục hiện tượng nước suối ô nhiễm môi trường chảy ra vịnh Hạ Long.

Văn bản của UBND tỉnh Quảng Ninh
Trước đó, một số tờ báo đã phản ánh hiện tượng nước thải từ hoạt động sản xuất của Công ty Than Hòn Gai - TKV không được xử lý, xả ra môi trường đã gây ô nhiễm vịnh Hạ Long và ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Trước thông tin trên, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP Hạ Long và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh hiện tượng báo nêu; chỉ đạo triển khai ngay các giải pháp khắc phục, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có), đảm bảo không để xảy ra hiện tượng ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến môi trường vịnh Hạ Long và đời sống Nhân dân khu vực; báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về UBND tỉnh trước ngày 15/10/2019 và thông tin kết quả kiểm tra, xử lý đến các cơ quan báo chí theo quy định.
Theo một số bài báo phản ánh con suối Lại khoảng 700m có màu vàng, bốc mùi tanh nồng, chảy từ khai trường Bắc Bàng Danh của Công ty than Hòn Gai (thuộc tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam). Mặc dù khai trường này không còn hoạt động nhưng dòng nước màu vàng đục vẫn chảy từ phía sau bức tường theo hai chiếc cổng đi vào khu bể chứa rộng hơn chục mét vuông.
Hình ảnh con suối bị ô nhiễm nặng
Phó Giám đốc Công ty than Hòn Gai Lê Trung Toán cho biết, dòng nước vàng của con suối Lại chảy từ khai trường mỏ than ra môi trường chưa qua xử lý. Nguồn nước này bị nhiễm chất sắt cùng một số hợp chất kim loại nặng khác xuất phát từ khu vực các hầm lò của các vỉa than V14, V13. Nước nhiễm sắt, khi gặp không khí, chất sắt kết tủa, chuyển thành màu vàng và có mùi tanh.
Từ năm 2016 khu vực này đã dừng sản xuất và đến tháng 8/2019, Bộ Tài nguyên & Môi trường có quyết định cho đóng cửa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần